TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ ************** TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ

Theo thống kê của Ban quản lý khu Nam thì tổng số hồ sơ phải giải quyết trong vụ việc này là 5.286 hồ sơ nhưng đến nay UBND TP chỉ mới ban hành quyết định thu hồi và giao đất cho 1.361 hồ sơ, vẫn còn rất nhiều hồ sơ chưa giải quyết và người dân chưa chịu tiến hành thủ tục” (Trích nguyên văn từ Báo Dân Trí ngày 20/10/2011). Như vậy là có tới 3.925 trường hợp vẫn kiên định, một con số đáng mừng, rất ấn tượng và hợp lô gic, bởi vì:

Toàn bộ hệ thống pháp luật của Việt Nam đều thống nhất qui định chủ đầu tư là đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất (tiền SDĐ), còn người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài và không có bất cứ nghĩa vụ tài chính nào về đất.

Hơn nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cv 2187 thì cả 03 văn bản pháp luật được viện dẫn đều thống nhất qui định Cty PMH là đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất, đồng thời cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất cho Cty PMH. Xin trích dẫn: “Theo thông báo của cơ quan thuế, Cty TNHH LD PMH có trách nhiệm … NỘP ngân sách Nhà nước theo qui định”. Cho nên người phải nộp ngân sách ở đây là Cty PMH, khách hàng không có nghĩa vụ này, cho nên cư dân cần làm các việc sau đây:

-Không ký Biên bản thanh lý, không ký Phụ lục HĐMBN, không ký Hợp đồng công chứng vì cả 03 văn bản này đều “gài bẫy” khách hàng phải trả tiền SDĐ.

-Không ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” trong bất cứ trường hợp nào, ngay cả khi bạn đã lỡ ký Biên bản thanh lý HĐMBN hay Phụ lục bổ sung hay HĐCC.

-Không nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” trong bất cứ trường hợp nào, ngay cả khi bạn đã lỡ ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất”, đồng thời không được ký nhận ở mục “Người nhận thông báo”

-Cư dân nào đã lỡ nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” từ Cty PMH thì có thể mang thông báo đó trả lại cho Cty PMH với lý do Thông báo này phát hành sai đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất. Hơn nữa Cty PMH không phải là cơ quan thuế nên không có quyền phát hành thông báo thuế thay cho nghĩa vụ của Chi cục thuế Q.7

– Cư dân nào đã lỡ nộp tiền sử dụng đất cho Chi cục thuế quận 7 chưa quá 90 ngày thì hãy tiến hành khiếu nại ngay để không mất thời hiệu khiếu nại, đồng thời có thể nộp đơn để khởi kiện cơ quan thuế tại Tòa Hành chánh – Tòa án nhân dân quận 7 vì đã vi phạm pháp luật và chống lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cv 2187. Mẫu đơn sẽ được các luật sư soạn thảo và đăng lên mạng trong thời gian sớm nhất có thể.

– Cư dân nào đã có trong tay “Quyết định thu hồi và giao đất” do UBND TP.HCM ban hành cho mình từ 01/06/2006 đến nay thì có thể nộp đơn khởi kiện tại Tòa Hành chánh – Tòa án Nhân dân TP.HCM theo Nghị quyết 56/2010/QH12 để đòi UBND TP.HCM phải bồi thường thiệt hại cho mình do đã phải nộp oan tiền SDĐ bởi cái quyết định giao đất “ma” này.

-Cư dân nào mới chỉ có HĐMBN ký với Cty PMH, chưa nộp được hồ sơ cho Cty PMH vì Cty này yêu cầu ký những văn bản trái pháp luật thì có thể khởi kiện Cty PMH vì đã không tiếp nhận hồ sơ làm giấy chủ quyền nhà, vi phạm nghiêm trọng Khoản 4 Điều 16 Nghị định 90/2006/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 16 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà Ở

Cư dân còn điều gì thắc mắc thì hãy đưa các câu hỏi tại mục “Hỏi – Đáp” của blog congdongphumyhung.wordpress.com và chúng tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất

115 bình luận

  1. Căn cứ vào Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Nghị định 88/2009/NĐ-CP… về cấp Giấy chứng nhận Quyền Sở hữu Nhà ở và Quyền Sử dụng Đất ở (sổ hồng), đồng thời căn cứ theo chính qui định có đăng tải tại website của UBND quận 7 thì UBND quận 7 sẽ phải hoàn tất mọi qui trình để ra sổ hồng cho người dân trước rồi sau đó UBND quận 7 mới chuyển hồ sơ tính thuế sang Chi cục thuế quận 7. Trong bộ hồ sơ này thì có 02 thành phần quan trọng để Chi cục thuế quận 7 dùng làm căn cứ để tính thuế. Đó là Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính và bản sao của Sổ hồng cấp cho bạn.

    Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, bạn cần thực hiện như sau:

    *** Nếu bạn chưa ký khống vào “Tờ khai Lệ phí trước bạ” và “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” thì bạn có quyền yêu cầu Cty PMH hoặc Chi cục thuế quận 7 (CCTQ7) cung cấp cho bạn 02 loại văn bản dùng để làm cơ sở cho việc khai thuế gồm:

    1/ Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính: Cần đặc biệt lưu ý là phần “Chưa nộp tiền sử dụng đất” họ ghi là bao nhiêu m2, nếu phần này là 0 m2 nghĩa là không phải nộp TSDĐ). Còn nếu họ dám ghi bậy một con số cụ thể nào đó thì bạn yêu cầu UBND quận 7 hoặc sửa lại là 0 m2 hoặc xuống cắm mốc giao đất cho bạn và tuyệt đối không ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” trong trường hợp này.

    2/ Bản sao Giấy chứng nhận Quyền Sở hữu Nhà ở và Quyền Sử dụng Đất ở do UBND quân 7 chuyển cho CCTQ7. Cần đặc biệt lưu ý 2 vấn đề:

    -Nguồn gốc đất: “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” thì không phải đóng tiền sử dụng đất. Còn nếu họ dám ghi bậy là “đất được giao” thì bạn yêu cầu UBND quận 7 hoặc sửa lại là “nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” hoặc xuống cắm mốc giao đất cho bạn và tuyệt đối không ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” trong trường hợp này.
    -Diện tích đất sử dụng riêng: 0 m2 thì không phải nộp tiền sử dụng đất. Còn nếu họ dám ghi bậy một con số cụ thể nào đó thì bạn yêu cầu UBND quận 7 hoặc sửa lại là 0 m2 hoặc xuống cắm mốc giao đất cho bạn và tuyệt đối không ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” trong trường hợp này.

    Lưu ý mách lới của UBND quận 7: từ ngữ “diện tích đất được phân bổ” hay “diện tích sử dụng chung được phân bổ” chỉ là trò ma giáo của UBND quận 7 bởi vì tất cả hệ thống pháp luật Việt Nam đều không sử dụng từ “diện tích phân bổ” nên những sổ hồng ba láp loại này cần phải được khiếu nại ngay và yêu cầu chỉnh sửa cho đúng luật pháp của nước CHXH Việt Nam và tuyệt đối không chấp nhận những Giấy chủ quyền được cấp trên cơ sở luật rừng do “Khu tự trị” nặn ra.

    *** Nếu bạn đã nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” thì bạn yêu cầu Cty PMH hoặc CCTQ7 cung cấp cho bạn cơ sở pháp lý (Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính và bản sao của Sổ hồng cấp cho bạn) để ra thông báo thuế (theo qui định tại Điều 6 và Điều 8 của Luật Quản lý thuế) và khi được cung cấp rồi thì bạn cứ chiếu theo hướng dẫn như trên (chưa ký tờ khai).

    Nếu các bạn thực hiện theo trình tự này thì CCTQ7 và UBND quận 7 sẽ không thể làm bậy

    Lưu ý: Tuyệt đối không ký khống bất cứ loại giấy tờ văn bản nào mà Cty PMH giao cho bạn, nhất là Tờ khai tiền sử dụng đất và Tờ khai lệ phí trước bạ.

  2. Cư dân PMH nên làm gì để pháp luật được thực thi?

    1/ Đã có “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” và “Thông báo nộp thuế Trước bạ”:
    – Cứ nhận thông báo nhưng tuyệt đối không được ký nhận vào phần cuối của tờ thông báo kể cả bản photocopy mà Cty PMH giao cho bạn. Khi có thông báo rồi thì nhanh chóng gửi đơn khiếu nại cho Chi cục thuế quận 7 (CCTQ7) theo mẫu sau:

    ĐƠN KHIẾU NẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 7, TP.HCM

    -Đã lỡ ký nhận thông báo rồi thì gửi ngay đơn khiếu nại cho CCTQ7 theo mẫu sau:

    ĐƠN KHIẾU NẠI CHI CỤC THUẾ QUẬN 7, TP.HCM

    -Nếu khiếu nại rồi mà CCTQ7 vẫn không giải quyết trong thời hạn 30 ngày thì khởi kiện CCTQ7 tại Tòa án Nhân dân quận 7 theo mẫu sau:
    https://congdongphumyhung.wordpress.com/2011/11/11/d%c6%a1n-kh%e1%bb%9fi-ki%e1%bb%87n-chi-c%e1%bb%a5c-thu%e1%ba%bf-qu%e1%ba%adn-7/

    2/ Đã có Quyết định thu hồi và giao đất:
    -Yêu cầu Cty PMH cung cấp ngay BẢN CHÍNH của quyết định này đồng thời gửi ngay Đơn tố cáo UBND TP.HCM theo mẫu sau:

    ĐƠN TỐ CÁO ỦY BAN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH

    -Tuyệt đối không ký khống “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất” và “Tờ khai lệ phí trước bạ” đồng thời liên hệ trực tiếp với CCTQ7 yêu cầu họ tính toán cụ thể thuế Trước bạ là bao nhiêu rồi điền đầy đủ vào tờ khai lệ phí trước bạ thì hãy đặt bút ký (Chỉ ký duy nhất Tờ khai lệ phí Trước bạ còn Tiền sử dụng đất là nghĩa vụ của Cty PMH nên tuyệt đối không ký Tờ khai nộp tiền sử dụng đất bất luận là nhiều hay ít)

    3/ Chưa nộp hồ sơ:
    Đã qua mốc 20/12/2011 nên vấn đề tiền sử dụng đất coi như đã chấm dứt theo chỉ đạo của Thủ tướng CP nên các bạn cứ đi nộp hồ sơ nhưng không ký HĐCC hay Phu lục bổ sung vì những văn bản này sẽ là cơ sở để UBNDTP ban hành quyết định giao đất ma, rất bất lợi.

  3. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    —-oOo —-

    ĐƠN TỐ CÁO

    Kính gửi: …………..

    V/v: Tố cáo UBND TP.HCM đã vi phạm pháp luật, chống lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thu tiền sử dụng đất tại khu ĐTM Phú Mỹ Hưng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

    Tôi tên là : …………..
    CMND số: …………….. cấp ngày ……….. tại Công an ………
    Địa chỉ liên lạc: ………………..
    Điện thoại: …………….

    Là người mua nhà ở của Công ty TNHH Liên Doanh Phú Mỹ Hưng (Cty PMH), là người có quyền và lợi ích hợp pháp bị Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP. HCM) xâm hại. Nay tôi làm đơn này để tố cáo những hành vi phạm pháp của UBND TP.HCM như sau:

    Toàn bộ hệ thống pháp luật Việt Nam đều nhất quán qui định chủ đầu tư có nghĩa vụ hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất trước khi triển khai dự án và bán nhà cho dân nhưng chỉ riêng Cty PMH thì cứ vô tư bán nhà trên đất thuê 50 năm với mục đích sử dụng đất chỉ là xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng trong khi pháp luật của Việt Nam qui định đất sử dụng vào mục đích xây nhà ở để bán thì phải là đất ở ổn định lâu dài hoặc đất thuê 70 năm (đã hoàn tất việc nộp 100% tiền sử dụng đất). Nhưng hơn 10 năm qua UBND TP.HCM vẫn cố tình bao che dung túng cho Cty PMH bán nhà trên đất thuê, còn nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất của Cty PMH thì hất cho người mua nhà gánh chịu nên đã dẫn đến vụ tranh chấp quyết liệt từ tháng 09/2009 và mãi tới 02/12/2010 mới có hồi kết bởi công văn số 2187/TTg-KTN do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký. Căn cứ theo 03 văn bản pháp luật mà công văn này viện dẫn thì Cty PMH phải nộp tiền sử dụng đất trong mọi trường hợp và người mua nhà thì không có nghĩa vụ này. Công văn này còn qui định cụ thể thời gian mà Cty PMH có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước là phải trước ngày 30/6/2011.

    Thế nhưng, UBND TP.HCM vẫn không tuân thủ pháp luật, vẫn làm ngơ trước chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố tình ban hành Quyết định thu hồi và giao đất “ma” với mục đích là tạo ra cơ sở pháp lý giả để Chi cục thuế quận 7 bám vào đó mà phát hành “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” cho người mua nhà thay vì phải phát hành đúng đối tượng là chủ đầu tư theo mọi qui định của pháp luật. Tại sao lại gọi quyết định này là “ma”? Là vì UBND TP.HCM không và không thể thu hồi đất của Cty Tân Thuận vì thực tế là Cty PMH đã sử dụng đất, đã hoàn tất việc xây dựng, đã giao nhà hoàn thiện cho tôi và UBND TP.HCM không và không thể giao đất cho tôi vì tôi mua nhà chung cư thì lấy đâu ra đất mà giao ???

    Việc cố tình ban hành Quyết định thu hồi và giao đất “ma” này chính là bằng chứng cho việc UBND TP.HCM biết pháp nhưng cố tình phạm pháp nên buộc phải có những chế tài nghiêm khắc để UBND TP.HCM phải chấm dứt ngay hành vi phạm pháp trong việc cố tình ngụy tạo cơ sở pháp lý giả bằng những quyết định “ma” như thế này.

    Kính chúc ……….. luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó và luôn giành được sự tín nhiệm và ủng hộ của người dân.

    TP. Hồ Chí minh ngày ……..

    Người tố cáo

    (K‎ý ghi rõ họ tên)
    ———————
    Nơi gửi:

    1- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
    Số 16 Lê Hồng Phong, Quận Ba Đình, Hà Nội.

    2- Bộ trưởng Bộ Tài chính: Vương Đình Huệ
    Số 28 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    3- Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.
    Số 220 Đội Cấn, Quận Ba Đình, Hà Nội.

    4- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
    Số 35 Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

  4. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    —–—-
    Ngày …. tháng …. năm 2011

    ĐƠN KHIẾU NẠI

    Kính gửi : CHI CỤC THUẾ QUẬN 7, TP.HCM

    V/v: Khiếu nại Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày … do Chi cục Thuế quận 7 phát hành sai đối tượng, xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

    Tôi tên là : …………..
    CMND số: …………….. cấp ngày ……….. tại Công an ………
    Địa chỉ liên lạc: ………………..
    Điện thoại: ……………

    Nội dung khiếu nại:

    Tôi vô cùng bức xúc khi được Cty PMH giao cho Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày … do Chi cục thuế quận 7 phát hành cho tôi để nộp tiền sử dụng đất cho căn nhà/ căn hộ số ….. khu phố ….. đường …. phường …. quận 7, TP. HCM mà tôi đã mua của chủ đầu tư là Công ty trách nhiệm hữu hạn liên doanh Phú Mỹ Hưng (Cty PMH) theo Hợp đồng mua bán nhà số … ngày …
    Căn cứ theo mọi qui định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 2187/TTg-KTN ngày 02/12/2010 , tôi khẳng định chắc chắn rằng đây chính là hành vi cố tình bao che dung túng cho chủ đầu tư – Cty PMH trốn tránh nghĩa vụ tài chinh về tiền sử dụng đất và cố tình phát hành Thông báo nộp tiền sử dụng đất sai đối tượng cho người mua nhà / mua căn hộ chung cư, vi phạm nghiêm trọng các qui định của Luật Quản lý thuế và các qui định khác của pháp luật.

    Yêu cầu:

    CCTQ7 phải thu hồi ngay và thu hồi vô điều kiện Thông báo nộp tiền sử dụng đất số …. Ngày … tháng … năm do phát hành sai đối tương, vi phạm pháp luật hết sức trắng trợn và bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn 2187/TTg-KTN ngày 02/12/2010.

    Nếu CCCQ7 không nhanh chóng thu hồi Thông báo trên thì tôi nhất định sẽ khởi kiện CCTQ7 đòi bồi thường thiệt hại do tổn thất cả về thời gian và tinh thần do Thông báo sai trái này gây ra.

    Mong nhận được sự sửa sai nhanh nhất của quí vị.

    Trân trọng kính chào.

    (Ký ghi rõ họ tên)

    Hồ sơ đính kèm :
    1. Bản sao Thông báo nộp tiền sử dụng đất
    2. Bản sao HĐMBN

  5. Thứ Tư, 09/11/2011 – 06:02
    Mời bà con đọc bài đăng trên báo Dân Trí ngày 09/11/2011 dưới đây của nhà báo Tùng Nguyên:

    Chuyện “người giàu cũng khóc” ở Phú Mỹ Hưng
    (Dân trí) – Nhiều người bỏ tiền tỷ để mua cuộc sống văn minh, tiện nghi ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã phải “vỡ mộng” vì phải đương đầu với muôn ngàn nỗi khổ khi dính vào những rắc rối ở đây.

    Có tiền mua nhà Phý Mỹ Hưng chưa chắc đã sướng
    Méo mặt vì bỗng dưng… mất đất

    Trong cơn sốt nhà đất 2006 – 2008, mọi người đua nhau mua nhà ở Phú Mỹ Hưng (PMH) rồi mua bán sang tay mà không chú ý đến yếu tố chủ quyền nhà đất. Đến giữa năm 2009, khi cơn sốt nhà đất qua đi, người dân bắt đầu chú ý đến việc làm chủ quyền nhà đất để kinh doanh, cho thuê… thì mới té ngửa ra trước khoản tiền sử dụng đất quá lớn. Có người phải đóng từ 500 – 700 triệu đồng cho căn nhà của mình.

    Theo giải thích của đại diện công ty PMH thì đất mà PMH xây nhà bán cho khách hàng là đất công ty đã thuê trong 50 năm. Nhưng theo quy định thủ tục thuê nhà ở, bán nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất ở, nghĩa vụ tài chính của công ty PMH do UBND TP ban hành thì UBND TPHCM sẽ thu hồi phần đất thuê trên và ra quyết định giao đất tương ứng cho khách hàng mua nhà của Công ty PMH. Và trong hợp đồng mua bán đã quy định rõ đối tượng phải đóng tiền sử dụng đất là khách hàng.

    Tuy nhiên, ứng theo các điều khoản quy định tại Nghị định 181 ban hành ngày 29/10/2004 và Nghị định 198 ban hành ngày 3/12/2004 thì đối tượng đóng tiền sử dụng đất phải là chủ đầu tư, tức là công ty PMH. Thế nhưng, sau hơn 2 năm tranh chấp thì UBND TP vẫn ra quyết định phán quyết trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất là của người mua nhà đất.

    Một cư dân tại PMH than: “Nếu thế là tự dưng chúng tôi mất toi phần đất. Vậy là chúng tôi mua nhà xây trên trời à?!”.

    Nỗi lòng của cư dân này cũng có phần đúng. Vì nếu vậy thì những căn hộ mà PMH bán chưa đúng nghĩa là 1 căn nhà, vì nếu là căn nhà thì nó phải nằm trên đất. Nếu nó nằm trên trời mà không có đất thì đó một tổ hợp gạch đá xi măng chứ chưa phải là một căn nhà. Vậy, những tổ hợp gạch đá xi măng mà PMH bán cho khách hàng cao giá quá!

    Một lãnh đạo PMH còn an ủi là dù người dân không đóng tiền sử dụng đất, làm giấy chủ quyền thì họ vẫn là chủ sở hữu căn hộ trong vòng 50 năm, vì đây là thời gian PMH đã trả tiền thuê đất. Như vậy, tiền tỷ mà cư dân PMH bỏ ra là để mua quyền sử dụng cái tổ hợp gạch đá, xi măng trong vòng 50 năm. Nếu như vậy thì quả thật là PMH kinh doanh 1 vốn 4 lời, vì giá bán căn hộ của PMH cao gấp mấy lần giá thành xây dựng cái tổ hợp trên.

    Chật vật bởi không có sổ hồng

    Nhiều cư dân PMH đã và đang chịu đựng nỗi thống khổ vì nhà đã mua từ rất lâu, có khi cả chục năm trời nhưng vẫn không có chủ quyền nên không thể thực hiện bất cứ giao dịch gì liên quan đến những căn nhà không có chủ quyền này.

    Thiệt thòi đầu tiên là họ không được phép mua bán nhà mà chỉ có thể chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà thông qua công ty PMH. Nhưng từ khi có Nghị định 71/2010/NĐ-CP và Thông tư số 16/2010/TT-BXD thì cư dân cũng không thể chuyển nhượng hợp đồng thông qua công ty PMH vì quy định phải có chủ quyền mới được chuyển nhượng. Khổ nhất vẫn là những cư dân vay nợ ngân hàng để mua nhà, họ gần như không có lối thoát vì không thể bán nhà để trả nợ.

    Nhiều cư dân còn phản ánh là họ phải cho thuê nhà “chui” vì theo quy định của Luật Nhà ở thì nhà ở cho thuê phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới có thể làm giấy phép đăng ký kinh doanh, cho thuê.

    Bản hợp đồng mua bán giữa họ và công ty PMH không phải là giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sở hữu của họ nên cũng không thể đem thế chấp ngân hàng, góp vốn kinh doanh, cho tặng di sản…

    Một cư dân ở Hưng Vượng 2 than: “Cũng muốn làm sổ hồng lắm để có thể an tâm giao dịch, kinh doanh đúng pháp luật nhưng kiếm đâu ra mấy trăm triệu để đóng tiền sử dụng đất bây giờ. Tôi phải vay mượn đủ nơi mới có đủ tiền mua căn hộ này, nay tiền vay nợ còn chưa trả xong nữa là…”.

    Hiện nay, họ còn đang đứng trước lời “đe dọa” của công ty PMH là: nếu không đóng tiền sử dụng đất trước tháng 11 thì có nguy cơ phải đóng số tiền nhiều gấp 2 – 8 lần mới có được chủ quyền nhà. Kể cũng tội, cư dân ở đô thị văn minh này cũng bị “đày” dữ quá!

    Khóc ròng do sổ hồng… 0m2

    Một trường hợp ly kỳ đến không thể ly kỳ hơn là khi một cư dân PMH lên diễn đàn Congdongphumyhung than phiền vì anh… đã làm được sổ hồng. Quái lạ! Ai cũng lo lắng không có tiền đóng tiền sử dụng đất để làm sổ hồng, anh đã làm được sổ hồng còn khóc cái gì?!

    Nhưng nghe kỹ lời anh trần tình, ngẫm nghĩ cũng thấy đáng khóc thật. Bởi với ý định làm sổ hồng để thế chấp ngân hàng lấy tiền làm ăn nên anh cố chạy một khoản tiền để đóng tiền sử dụng đất.

    Nào ngờ, khi anh hí hửng đem sổ hồng đến ngân hàng làm thủ tục thế chấp vay tiền thì nhân viên ngân hàng phán một câu xanh rờn: “Sổ của anh không thể thế chấp”. Lý do rất đơn giản: trong sổ hồng của anh không ghi diện tích sở hữu riêng, trong sơ đồ thể hiện vị trí căn hộ của anh cũng bị đánh dấu là phần diện tích không được công nhận. Như vậy có nghĩa là phần sở hữu riêng của anh là 0m2, 0m2 thì giá trị bao nhiêu mà thế chấp?

    Dù giá căn hộ tại PMH lên đến vài chục triệu đồng/m2, để mua căn hộ đó anh cũng mất vài tỷ đồng. Thế nhưng, quyền sở hữu của anh chỉ là 0m2 thì đúng là chẳng có giá trị gì thật. Vậy là, anh không thể vay tiền để làm ăn, tiền vay đóng tiền sử dụng đất để làm sổ hồng cũng không biết kiếm đâu ra mà trả nợ. Không khóc ròng mới lạ!

    Có lẽ, những câu chuyện này có thể xếp vào danh sách những câu chuyện “người giàu cũng khóc” ở Việt Nam.

    Tùng Nguyên

    • Cám ơn Nhà báo đã vẫn tiếp tục viết bài về vụ tiền sử dụng đất tại PMH và không bẻ cong ngòi bút như một số nhà báo khác.

      Tuy nhiên tôi xin cải chính chút xíu: Cty PMH không phải là kinh doanh 1 vốn 4 lời đâu mà là kinh doanh 1 vốn 8 lời đấy vì theo các chuyên gia trong ngành xây dựng và các chủ đầu tư dự án tại TP.HCM thì giá thành cho 1 m2 căn hộ cao cấp chỉ có 6tr/m2, thế mà Cty PMH bán trên 50tr/m2 cho căn hộ River Park. Nếu nhà báo cần thì tôi sẽ cung cấp hợp đồng của tôi cho nhà báo làm bằng chứng về cái sự lãi > 8 lần số vốn mà họ bỏ ra để bán cho tôi cái tổ hợp gạch cát xi măng lơ lửng giữa trời, không hề có đất này trong khi tôi là người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở thì UBNDTP lại tiếp tay cho Cty PMH “cướp’ đất của cư dân chúng tôi bằng cách ngụy tạo những quyết định giao đất “ma”, không có thật. Mong rằng nhà báo sẽ giúp cư dân chúng tôi vạch trần sự vi phạm pháp luật hết sức trắng trợn của cái liên minh ma quỉ mà UBNDTP là “nhạc trưởng”

    • Ý kiến bạn đọc theo đường link sau:

      http://dantri.com.vn/c76/s76-535963/chuyen-nguoi-giau-cung-khoc-o-phu-my-hung.htm

      Trần Thăng Bình
      (11/9/2011 11:27:00 AM)
      tranbinh_thang@gmail.com
      Bài báo này nói chưa hết nỗi khổ của chúng tôi.Nhiều đêm nay vợ chồng tôi cứ thấp thỏm. Lo không biết ngày nhận giấy báo thuế đào đâu ra tiền để đóng. Cho tôi kể 1 chút về hoàn cảnh của mình. Năm 2008, chúng tôi mua được 1 căn hộ nho nhỏ > 60m2 , kể cả gác – ở Hưng Vượng 1, ở tận lầu 4 nhưng đi thang bộ.(căn hộ cũ nhưng có qua chuyển nhượng tại CTy PMH). Nhà ông bà nội, bán đất cho chúng tôi 600 triệu làm vốn mua nhà. Hai vợ chồng gom góp tiền, mượn thêm nội ngoại mua căn đó với giá 900 triệu đồng. Vợ chồng đều đi làm, hết sức tằn tiện, mỗi tháng dành tiền trả góp cho gia đình. Dự định 5 năm sẽ trả hết 300 triệu đồng. Đùng 1 cái, sau khi mua nhà vài tháng, PMH thông báo sẽ phải đóng thêm tiền sử dụng đất . Từ ngày nghe tin đó, vợ chồng tôi tối tăm mặt mũi. Tiền đâu chúng tôi đóng bây giờ ? Thiếu gia đình có 300 triệu còn phải trả trong 5 năm. Giờ gánh thên khoản thuế quả là quá sức của chúng tôi. Bí thế, chúng tôi rao bán lại. Cũng chẳng ai mua. Tự nhiên, nợ chồng nợ. Ai hiểu cho chúng tôi mà cứ kêu PMH là nhà giàu ? Giàu 1 số người thôi, chứ nhiều nhà chung quanh khu tôi ở chỉ vì mong muốn môi trường ít ô nhiễm cho con cái mới ráng bán nhà, bán đất vào PMH. Thế mà…Giờ chúng tôi biết kêu ai …? Đêm nằm cứ lo thao thức mãi…sao tự nhiện lại “đẻ” ra khoản nợ tiền sử dụng đất thế này ? Nghe nói nếu không đóng thì còn bị phạt nữa… Đúng sai thế nào. Ai đúng ai sai. Nếu PMH công khai ngay từ đầu như thế, chúng tôi còn biết đường “liệu cơm gắp mắm”. Giờ vào tròng thế này mới nói…Thật là tội chúng tôi quá đi.

      hung
      (11/9/2011 11:19:00 AM)
      hungba2601@gmail.com
      Đúng là vớ vẩn thật. Đọc xong bực cả mình. Các cơ quan chức năng giải quyết nhanh cho người dân đi chứ.

      anh tuyet
      (11/9/2011 11:11:00 AM)
      tuyetvsr@gmail.com
      oh, thế là thế nào, thế sổ hồng không được thế chấp à. Vậy phải làm thế nào bây giờ.

      anh7q4
      (11/9/2011 10:20:00 AM)
      daint2003@yahoo.com
      Cám ơn báo Dân Trí và nhà báo Tùng Nguyên. Mình cũng có một căn hộ 70 m2 ở PMH. Hồi mua phải bán đất và vay mượn dữ lắm mới đủ, giờ vẫn đang đi cày để trả nợ. Không ngờ nhà nước tính thuế quá cao, nghe nói phải cỡ 150 triệu chớ không thấp hơn. Biết vầy mua mấy chỗ khác cho đỡ khổ. Vấn đề là giờ có muốn bán đi để khỏi phải đóng thuế cũng rất khó. Phải chịu lỗ còn nhiều hơn cả tiền đóng thuế nữa. Lại đi vay tiền nữa thôi, nếu không đủ thì đành không có sổ hồng chớ biết sao nữa. Mình nghĩ ở căn hộ nhỏ thì chỉ nên gọi là khá thôi, chừng nào ở biệt thự hoặc penhouse mới gọi là giàu?

      linhlinh88
      (11/9/2011 9:41:00 AM)
      linhlinh88@yahoo.com
      Quái lạ, làm ăn thế này thì đúng là cắt cổ người ta, tưởng ngta giàu nên cứ tìm cách đào mãi. Phải giải quyết ngay lợi ích cho người dân PMH và xem xét vấn đề với chủ đầu tư, cần làm nghiêm để răn đe các chủ đầu tư khác trong việc kinh doanh chung cư.

      Văn Quang
      (11/9/2011 9:32:00 AM)
      pvquang@yahô.com
      Chúng tôi hỏi UBND Thành Phố Hồ Chí Minh rằng tại sao phải đóng khoản tiền vô lý thế ? Năm 2005 tôi có mua căn hộ 110 m2 tại Phú Mỹ Hưng (ký HD trực tiếp với phú Mỹ Hưng) giá 960 triệu đồng + Quỹ bảo trì + bảo hiểm hàng năm. Nhưng từ đó đến nay chúng tôi không thể hoàn tất việc nộp thuế vì chưa có bảng giá đất “Đùng” 1 cái nay PMH thông báo nộp với số tiền “Khủng” 600 triệu vậy ra chúng tôi trả 2 lần tiền cho 1 căn hộ sao ?. Rồi cách tính thuế của Ủy Ban hay Chi cục thuế Q.7 cũng rất “kỳ cục” Nhà tôi ở khu Mỹ Phước có 1 mặt giáp với đường Nguyễn Văn Linh nhưng khối nhà của tôi hoàn toàn không nằm trên NVL mà phải đi vào đường 10m rồi mới vào khu phố nhưng lại áp giá mặt tiền NVL. Tôi được biết có rất nhiều sự vô lý “Áp” cho chúng tôi. Khi hỏi cán bộ Thuế thì họ nói 1 câu xanh rờn “Ai Bảo Ỏ Khu Đại Gia” ráng mà chịu !!!! Thật hết biết. Chúng tôi mong UBND Thành Phố hãy xem xét kỹ lưỡng chứ không phải ai cũng “Đại Gia” như cách nghĩ của 1 số cán bộ kia. Chào trân trọng

      Trần Văn Then
      (11/9/2011 9:28:00 AM)
      tranvanthen1956@yahoo.com.vn
      Ai cũng nghĩ cư dân Phú Mỹ Hưng là giàu có. Xin thưa các căn hộ Hưng Vượng là những căn hộ đầu tiên Phú Mỹ Hưng xây vẫn còn nhiều nhà tái định cư do giải tỏa, nhiều cán bộ công chức về hưu, muốn tìm môi trường sống nhiều cây xanh nên vào đây ở. Cuộc sống của họ cũng rất căn cơ và khiêm tốn. Đừng gán lên cái mác “Phú Mỹ Hưng” là giàu có rồi tìm cách ép cho ra tiền đóng thuế. Chỉ có những gia đình có nhà biệt thự là giàu thật sự, hoặc các gia dình trong các cao ốc mới là tương đối rủng rỉnh. Còn lại nhiều người bán nhà ở nội thành tích cóp từng đồng để mua các căn hộ Hưng Vượng, Sky… chỉ vì muốn sống trong 1 môi trường trong lành. Thế thôi. 1 căn ở Hưng Vượng lầu 5, chưa đến 1,2 tỷ. Thì có là gì so với nhà nội thành, sao cứ gán mác “nhà giàu” để ép chúng tôi đóng thuế ? Tội nghiệp những người bị gán nhầm mác mà đau đầu vì lo chi phí. Ước mơ sống trong 1 môi trường ít ô nhiễm, trong lành, có gì sai mà phải khổ thế này ?

      Nga Nguyên
      (11/9/2011 9:21:00 AM)
      Ngathikieu2001@gmail.com
      Bài viết quá hay. Quá đúng. Lâu nay chúng tôi vác đơn lên nhiều báo. Gửi hàng trăm lá đơn mà chẳng thấy các báo phản hồi. Hôm nay đọc bài trên Dân trí thật bất ngờ và an ủi. Ít nhất cũng có nhà bá dám nói lên sự thật chất chứa trong lòng chúng tôi. Cảm ơn Dân trí, cảm ơn nhà báo Tùng Nguyên.

    • KINH GUI NGUOI DAN PMH

      CUNG NHAU LAM DON KIEN TAP THE LEN THU TUONG DI BA CON OI.

      CANALIFE

  6. Cư dân có toàn quyền từ chối nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” do Chi cục thuế quận 7 (CCTQ7) phát hành từ tay Cty PMH vì: Theo mọi qui định của Pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng tại cv 2187/TTg-KTN thì Thông báo này buộc phải phát hành cho đúng đối tượng là chủ đấu tư. Vì thế Chi cục thuế quận 7 (CCTQ7) sẽ không dám trực tiếp giao hoặc gửi bằng đường bưu điện những Thông báo sai trái này cho người mua nhà mà chỉ dám lén lút phát hành chui rồi giao cho Cty PMH để Cty PMH lừa được ai thì lừa. Cho nên cư dân cứ thẳng thừng từ chối những Thông báo này vì Cty PMH không phải là cơ quan thuế nên không có quyền thay mặt hay đại diện cho cơ quan thuế để phát hành hay giao thông báo thuế cho người dân.

    Thông báo nộp tiền sử dụng đất mà CCTQ7 đã phát hành cho cư dân là hoàn toàn phạm luật thể hiện ngay trên chính cái Thông báo này:

    1/ Thông báo này không có bất cứ mục nào thể hiện địa chỉ của căn nhà / căn hộ mà cư dân đã mua của Cty PMH, nên cư dân không có nghĩa vụ phải nộp TSDĐ cho một thửa đất trời ơi đất hỡi nào đó, không hề liên quan đến mình.

    2/ Thông báo này chỉ có giá trị hiệu lực khi cư dân tự tay ký vào mục “Người nhận thông báo” ở cuối tờ Thông báo này. Nếu cư dân không ký nhận thì tờ Thông báo này sẽ hoàn toàn vô giá trị và CCTQ7 sẽ không có quyền xử phạt cư dân do chậm nộp. Vì thế cư dân cần phải tỉnh táo và sáng suốt KHÔNG KÝ NHẬN “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” trong bất kỳ hoàn cảnh nào bởi vì ký vào rồi thì rất khó gỡ và muốn gỡ được thì phải khởi kiện CCTQ7, sẽ rất mất thời gian và công sức.

  7. Tôi mới nhận được Đơn khởi kiện Chi cục thuế quận 7, gửi để bà con làm mẫu:
    ———————-

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    —-—–

    Ngày …. tháng …. năm 2011

    ĐƠN KHỞI KIỆN ÁN HÀNH CHÍNH

    Kính gửi : TOÀ HÀNH CHÍNH – TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 7 TP.HCM
    V/v: Khởi kiện Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày … do Chi cục Thuế quận 7 phát hành cho tôi là người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

    – Căn cứ Luật Tố tụng hành chính số 64/2010/QH12 ngày 24/11/2010, hiệu lực 01/07/2011.
    – Căn cứ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Dân sự ….…
    – Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn số 2187/TTg-KTN ngày 02/12/2010.

    Họ tên người khởi kiện : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
    CMND số : . . . . . . . . . . . cấp ngày . . . . . . . . . . .. tại CA ………..
    Hiện cư ngụ tại : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
    Điện thoại: ……………………

    Người bị kiện : Chi cục thuế Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Địa chỉ : 350 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
    Điện thoại : 37720473.

    Nội dung vụ kiện

    Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày … của Chi cục thuế quận 7 phát hành cho tôi để buộc tôi phải nộp tiền sử dụng đất cho căn nhà/ căn hộ số ….. khu phố ….. đường …. phường …. quận 7, TP. HCM mà tôi đã mua của chủ đầu tư là Công ty trách nhiệm hữu hạn liên doanh Phú Mỹ Hưng (Cty PMH) theo Hợp đồng mua bán nhà số … ngày …

    Tôi được biết đến Thông báo nộp tiền sử dụng đất này vào ngày …

    Tôi làm đơn khởi kiện này vì theo tôi, Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày … của Chi cục thuế quận 7 đã không phát hành cho chủ đầu tư mà lại phát hành cho tôi là đã phát hành sai đối tượng căn cứ theo mọi qui định của pháp luật :

    1/ Thông báo này trái với mọi qui định của pháp luật:
    Hệ thống pháp luật Việt Nam đều thống nhất qui định chủ đầu tư là đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất, còn người mua nhà thì được cấp Giấy chứng nhận Quyền Sử dụng Đất ở ổn định, lâu dài và không có bất cứ nghĩa vụ tài chính nào về đất căn cứ theo các văn bản pháp luật như sau:
    -Khoản 2, Điều 34 Luật Đất đai 2003 ngày 26/11/2003, hiệu lực 01/07/2004
    -Điều 81 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004, hiệu lực 16/11/2004
    -Khoản b, Điều 2 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004, hiệu lực 10/01/2005.
    -Khoản 3 Điều 125 Luật Nhà ở ngày 29/11/2005, hiệu lực 01/07/2006.
    -Khoản 2, Điều 66 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 06/09/2006, hiệu lực 26/09/2006.
    -Khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh Bất động sản ngày 29/06/2006, hiệu lực 01/01/2007.
    -Điều 32 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007, hiệu lực 01/07/2007
    -Khoản 7 Điều 16 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngay 23/06/2010, hiệu lực 08/08/2010.
    -Điều 6.2 Quyết định 112/2002/QĐ-UB ngày 08/10/2002 của UBND TP. HCM
    … và còn rất nhiều Thông tư của các bộ, liên bộ … đều thống nhất qui định vấn đề này.

    2/ Thông báo này trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 2187/TTg-KTN ngày 02/12/2010 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký:
    a/ Hợp đồng mua bán nhà của tôi ký với ngày … nên tiền sử dụng đất sẽ áp dụng theo …. …. (Ví dụ: Nếu hợp đồng ký từ ngày 16/11/2004 đến trước ngày 01/07/2007 thì tiền sử dụng đất thực hiện theo điều 81 Nghị định 181/2004/NĐ-CP.)
    (Trích dẫn nguyên văn điều 81 Nghị định 181/2004/NĐ-CP như sau: ……………….)
    b/ “Căn cứ theo thông báo của cơ quan thuế, Công ty trách nhiệm hữu hạn liên doanh Phú Mỹ Hưng có trách nhiệm ….. nộp ngân sách Nhà nước theo qui định”. Tức là người có trách nhiệm nộp ngân sách Nhà nước chính là Cty PMH nên Chi cục thuế quận 7 sẽ phải phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất cho đúng đối tượng là Cty PMH, không thể phát hành cho tôi là người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở.

    3/ Thông báo này vi phạm những qui định của Luật Quản Lý Thuế và các luật có liên quan:
    Chi cục thuế quận 7 đã không phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất đúng đối tượng cho chủ đầu tư là hành vi thông đồng, bao che cho Cty PMH trốn thuế, đồng thời phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất sai đối tượng cho người mua nhà là hành vi xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

    Do đó, tôi làm đơn này kính đề nghị Quý Toà xem xét và ra Quyết định huỷ Thông báo nộp tiền sử dụng đất số … ngày .. của Chi cục thuế quận 7 đã phát hành sai đối tượng.

    Rất mong được sự quan tâm giải quyết của Quý Tòa.

    Trân trọng kính chào.
    Kính đơn
    (Ký ghi rõ họ tên)
    Hồ sơ đính kèm :
    1. Bản sao Thông báo nộp tiền sử dụng đất
    2. Bản sao HĐMBN
    3. Bảo sao cv 2187/TTg-KTN
    —————————————————–
    Ghi chú: Cv 2187/TTg-KTN in theo đường link sau:

    Công văn 2187/TTg-KTN ngày 02/12/2010 của PTT – Cty PMH phải nộp TSDĐ trong mọi trường hợp.

    • Chào các bác

      Các bác có thể nhờ luật sư thảo giúp em đơn khởi kiện dành cho những người đã nộp tiền sử dụng đất, đã có sổ hồng rồi vì em thuộc nhóm này. Em bị nộp oan tiền đất cho căn nhà liên kế lên tới 1.6 tỷ đồng, phải vay mượn tùm lum để nộp cho khỏi bị phạt nên em không thể cho qua chuyện này được và nhất định sẽ phải khởi kiện. Mong các bác thảo giúp em mẫu đơn với. Xin cám ơn các bác nhiều.

      Em thấy luật sư tư vấn là những trường hợp chưa được giải quyết khiếu nại về đất từ 01/6/2006 đến nay thì có quyền khởi kiện tại Tòa Hành chánh theo luật Tố tụng Hành chánh và theo Nghị quyết số 56/2010/QH12 nên em không thể bỏ lỡ cơ hội này được. Có bác nào cũng đau giống em thì chúng ta cùng khởi kiện một lượt cho xôm tụ.

  8. Mấy hôm nay, hàng loạt chủ nhà nhận được thông báo do tên chuyên “cầm ấy cho người khác đái” Trương Quốc Hưng ký cho cư dân biết phải tăng quản lý phí theo mức mà nó thông báo. Mà thật nực cười là cũng chính cái tên”cầm ấy” Trương Quốc Hưng này đã ký tất cả các Hợp đồng mua bán với cư dân với điều khoản quy định mức Quản lý phí ghi rõ ràng trong đó. Thế ra nó chỉ là đứa chỉ được ủy quyền vì đang “cầm ấy cho ngườ ta đái” mà dám ký giấy thông báo đơn phương sửa đổi Hợp đồng trong khi chúng ta đường đường chính chính là một bên ký Hợp đồng mà phải nghe nó phán ? Thế chúng ta không có quyền gì hết sao ? Thế thì một ngày ngứa cái của nó mà bận cầm cái của người khác, Trương Quốc Hưng lại đơn phương sửa toe toét Hợp đồng thì sao ? Bà con nghĩ thế nào chứ tôi quyết không để bị nó coi thường mình được.

  9. Kính gủi các Luật sư:
    HĐMBN của tôi ký năm 2009, có phụ lục 3 với điều khoản bên mua phải nộp tiền SDĐ, và đến thời điểm này tôi vẫn ko tiến hành nộp hồ sơ làm giấy tờ nhà cho PMH vì theo những gì các luật sư tư vấn thì khi làm thủ tục này tôi sẽ bị cuốn theo toàn bộ các trò hề mà PMH và cơ quan thuế đang tiến hành hiện nay với các cư dân, dẫn đến các cuộc khiếu kiện với các cơ quan Nhà nước (mà với suy nghĩ chủ quan của tôi thì đó chỉ là vướng mắc giữa tôi và PMH về PL3 trong HĐMB, nếu tôi kiện PMH về điều khoản này và tòa tuyên rõ bên nào phải nộp tiền SDĐ theo quy định của PL thì Thuế cũng phải làm đúng theo thủ tục thôi) nên luật sư cho tôi hỏi thêm một số vấn đề cụ thể:
    – Nếu tôi không nộp hồ sơ mà tiến hành khởi kiện PMH ra tòa dân sự TP yêu cầu hủy PL3 trong HĐ vì trái PL thì khả năng thắng kiện được bao nhiêu %?
    – Nhờ BQT diễn đàn cho tôi xin thông tin luật sư bằng email để tôi được liên hệ với VPLS nào đang hỗ trợ cư dân trong vấn đề này, qua đó tôi trực tiếp đến làm việc và ký hợp đồng thuê luật sư đại diện trong hồ sơ khởi kiện PMH của tôi.

    • Câu hỏi của bạn đã được luật sư trả lời theo đường link sau:

      TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ ************** TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ

    • Chúng ta đã mất hơn 1 năm kể từ ngày 10/10/2009 đến 02/12/2010 để có được cái “bản án trung thẩm” là cv 2187/TTg-KTN của Thủ tướng CP mà theo đó thì Cty PMH phải nộp tiền SDĐ trong mọi trường hợp. Vậy cái “bản án trung thẩm” 2187 này lại không có giá trị bằng “bản án sơ thẩm” do Tòa án nhân dân TP.HCM phán quyết hay sao ??? Người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ đã “phán quyết” và có hiệu lực thi hành ngay với phần thắng đã thuộc về bạn thì bạn còn thắc mắc điều gì nữa ??? Cho nên cứ luật mà làm, cứ cv 2187 mà áp dụng, Cty PMH và các cơ quan quản lý nhà nước sớm hay muộn sẽ phải đi vào quỹ đạo chung, phải tuân thủ luật pháp và không thể hành xử luật rừng như một vương quốc riêng mà luật là tao, tao là luật như thế này mãi được.

    • Thac mac,
      Trong truong hop nhan duoc thong bao thue tu Chi cuc thue thi viec dau tien ta phai lam la gi :
      -Nop tien thue truoc roi lo giay to, thu tuc kien thue sau, hay
      – Khoi kien Chi cuc thue truoc?(Ma de lam dieu nay se mat thoi gian chuan bi)?
      (toi co doc 1 comment cho rang chung ta phai nop tien truoc? co dung vay khong? Va neu dung thi se rat kho khan cho chung ta rut lai tien ra tu chi cuc thue)
      Theo toi duoc biet thi thoi gian gan day cung kha nhieu truong hop cu dan nhan duoc thong bao thue. Duong nhu chua co truong hop nao khoi kien ???.
      Chung ta co the khoi kien tap the duoc khong va neu co thi khi nao ? (nghe dau nhu tu nam sau (2012) se duoc khieu kien tap the phai khong a?)

      • Sao bạn không chịu đọc tư vấn của luật sư ở ngay trang chủ?

        TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ ************** TƯ VẤN CỦA LUẬT SƯ

        Bạn chớ dại mà đóng tiền vì lỡ đóng rồi là đành phải chấp nhận mất thôi vì không có việc gì mà nhanh bằng việc các quan chia nhau tiền do dân đóng đâu. “Bắc thang lên hỏi ông Trời, tiền vào cục thuế có đòi được không?”.Hehe… Nên đừng bao giờ dại dột nghe bạn vì “cho gái” thi còn đỡ tức chứ cho mấy kẻ tham nhũng thì tức chết đi được.

    • Phụ lục 3 hoàn toàn không giá trị và có hiệu lực thi hành pháp lý, vì:

      1. Phụ lục không có chữ ký + con dấu công ty.

      2. Phụ lục quy định người mua phải thanh toán tiền sử dụng đất là hoàn toàn mâu thuẫn với hợp đồng mua bán nhà.

      Ở trang đầu hợp đồng, bên A ( Phú Mỹ Hưng) đã ghi rõ ” Công ty liên doanh PMH là chủ sở hữu và người có quyền sử dụng đất đối với căn hộ số…”; sau đó lại ghi thêm ” Bên A là bên có quyền sử dụng đất thuộc các khu A,B,C,D,E thuộc khu vực từ Bắc huyện Nhà Bè đến huyện Bình Chánh T.P.Hồ Chí Minh..”

      PMH đã mặc nhiên tự khẳng định mình là đối tượng nộp tiền sử dụng đất, và ắt hẳn đã phải nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.Nếu không thì sao dám tự nhận mình là chủ sở hữu nhà và có quyền sử dụng đất?

      3. Vào thời điểm ký hợp đồng, khi thanh toán tiền mua nhà cho người bán, người mua đã phải trả tiền sử dụng đất cho PMH nằm trong giá bán nhà rồi, vì thế không thể đóng tiền thêm lần thứ 2.

      Hiểu theo cách nào thì người mua nhà để ở cũng không có trách nhiệm phải nộp tiền SDĐ. Đây là nghĩa vụ của người bán.

  10. Xin góp ý nghiêm túc như sau:

    1/ Cái bất lợi nhất cho PMH chính là HĐMB có ghi điều khoàn nào trái với pháp luật thì vô hiệu mà phụ lục gài người mua trả tiền SDĐ thay cho PMH là trái pháp luật , có nguy cơ PMH thua trắng trước toà.

    2/ Cái PMH nóng như ngồi trên bếp lửa là thời hạn cơ quan thuế gửi giấy báo đóng tiền SDĐ đến chủ đầu tư sau nhiều lần xin gia hạn đang đến gần.

    Vậy thì bằng mọi giá PMH phải hăm doạ, mua chuộc, dụ dỗ để hoá giải được chừng nào hay chừng đó hai bất lợi đã nêu ở trên. Đây là chính sách bẻ từng chiếc đũa. Trước sau gì rồi PMH cũng phải đóng tiền SDĐ, vơ được bao nhiêu thì vơ, phần còn lại nhẹ cho PMH chừng nào đỡ chừng đó

  11. Đọc những “comments” của các bạn Hồng Hải, “Không tin những gì PMH nói, “Cty PMH vẫn ép KH ký HĐCC”, chúng ta càng thấy rõ cách hành xử trong kinh doanh của nhà đầu tư ” văn minh-nhân văn” PMH là hết sức tùy tiện và tiền hậu bất nhất, thích thế nào là làm thế ấy bất chấp các quy định pháp luật.

    Cùng mua nhà ở cùng một khu phố/căn hộ thuộc PMH nhưng khi nộp hồ sơ làm chủ quyền thì người này được yêu cầu phải ký Phụ lục hợp đồng, người khác thì không bắt buộc phải ký. Tương tự, người phải ký Biên bản thanh lý hợp đồng, người khác PMH bắt buộc phải lên ký hợp đồng công chứng!!!

    Thật không thể hiểu nổi!

    – Dựa vào đâu mà một công ty kinh doanh bất động sản tư nhân như PMH lại có quyền hành xử tùy tiện như thế?

    – Và từ khi nào mà luật pháp Cộng Hòa XHCN Việt Nam đã bị một công ty liên doanh nước ngoà tha hồ vận dụng phù phép biến thành “game shows’ như vậy?

    Chúng ta kiên quyết không nhượng bộ!

  12. Trả lời bạn MP
    Bạn không thể hiểu được những trò mèo mà Cty PMH này điễn đâu nhưng việc họ thu mỗi người một kiểu thể hiện rằng họ đang cố vơ bèo vạt tép của cư dân được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ nghĩa vụ của Cty PMH là sẽ phải nộp tiền SDĐ cho cơ quan thuế 1 lần duy nhất trước ngày 20/12 cho tất cả các dự án đã triển khai xong với mức thu rất “bèo” nào đó mà chỉ có liên minh ma qủi này biết với nhau thôi. Cho nên cư dân nộp hộ cho họ bao nhiêu thì họ được bấy nhiêu và nếu nộp vượt mức thì thuế quận 7 sẽ trừ lại để chia, không chừng PMH còn được ăn ra tiền của cư dân không chừng. Hehe … thế mới biết cư dân PMH cũng có nhiều người tốt bụng thiệt vì sẵn lòng làm từ thiện cho Trung quốc, à quên Đài loan.

    Nếu Cty PMH làm đúng pháp luật thì làm gì có chuyện mỗi khách hàng được tính mỗi kiểu khác nhau như kiểu mua bán ngoài chợ trời như vậy vì luật pháp thì chỉ có một đó là chủ đầu tư phải nộp tiền SDĐ cho toàn khu ĐTM PMH trước khi triển khai dự án và bán nhà cho dân. Vì thế đừng ai nhượng bộ mà nộp tiền SDĐ thay cho ngoại bang để phải “tiền mất tật mang”. Nhưng tại sao nói là “tật mang” là vì làm như vậy là giúp cho ngoại bang chà đạp luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam, giúp cho nhóm lợi ích, nhóm tư bản thân hữu coi thường kỷ cương phép nước, mặc sức hoành hành, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, là tiếp tay cho những thế lực tham nhũng phá hoại nền pháp chế XHCN, phá hoại Nhà nước pháp quyền, của dân do dân và vì dân, là phá hoại mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ và văn minh mà Đảng mà Chính phủ đang ra sức phấn đấu để đạt được.

    • Hoàn toàn nhất trí với nhận định của bác. Xin được bổ xung thêm là PMH còn bắt người mua nhận thay cho cả cái phần diện tích đất công cộng. Nghĩa là PMH chẳng phải đóng chút tiền SDĐ nào.
      Vì được ưu ái cho nợ nên sau này hết vơ bèo vạt tép thì PMH chỉ phải đóng tiền SDĐ tính ở thời điểm bắt đầu kinh doanh là 26.000đ/m2 mà thôi

      Quan điểm của tôi trước sau như một. Rõ ràng PMH với sự tiếp tay của UB đã và đang vi phạm pháp luật về tiền SDĐ, điều này ý kiến chỉ đạo từ VP Thủ tướng Chính phủ đã nói rất rõ là “Cơ quan thuế thu tiền SDĐ từ PMH”
      PMH còn chưa đóng tiền SDĐ thì làm sao mà làm thủ tục chuyển quyền cho người mua. Vậy chúng ta làm đúng pháp luật tại sao phải sợ. Cứ chờ cho PMH làm xong nghĩa vụ tài chính của mình rồi hãy nộp hồ sơ đâu có muộn
      Nên hết sức cảnh giác việc PMH phủi hết trách nhiệm với người mua, đẩy tranh chấp về tiền SDĐ sang cơ quan thuế mà ở đó người mua đã ký các giấy tờ bất lợi cho mình. Lúc đó có muốn kiện cũng rất khó.

      • Tôi rất đồng quan điểm với bạn Dân tôc, tôi sẽ không nộp hồ sơ cho tới khi PMH hoàn thành việc nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước vì chẳng dại gì mắc mưu tụi xỏ lá này khi đọc vị được PMH muốn rũ bỏ mọi trách nhiệm về tiền SDĐ với khách hàng, muốn phủi tay sạch sẽ và đẩy chúng ta phải đối mặt với thuế và các cơ quan quản lý nhà nước. Quan điển của tôi là “chậm mà chắc” còn hơn nhanh nhưng dễ gặp rắc rối.

      • Hihi rất vui vì có bạn Hoài Nam đồng hành, cảm ơn bạn. Nhưng chúng ta cũng chưa chậm đâu, cái sổ Hồng “đểu” không mua bán hay cầm cố được thì có khác gì giấy lộn sau khi đã bóp bụng nộp cả đống tiền thay cho PMH đâu hả bạn
        Xin lỗi những bạn đã lỡ đóng tiền SDĐ thay cho PMH vì tôi không có ý xúc phạm các bạn, mà chỉ muốn nói lên cái sự đểu giả của PMH và chính quyền địa phương

    • Tôi ở Greenview đã liên tục nhận được thư của PMH thúc nhắc ký hồ sơ xin cấp chủ quyền tiện thể ghé qua Chi cục thuế đóng tiền SDĐ hộ cho PMH luôn!
      Thưa bà con, PMH rất tỏ ra lo lắng hộ người mua nhà sẽ bị áp tiền SDĐ cao nếu không nộp đúng thời hạn nên trong 5,7 cái thư PMH gởi đều có thông báo thời hạn được lùi dần đến cuối năm ( tôi không xin gia hạn chắc PMH tự xin giùm khách hàng, quá tốt!).
      Theo tôi PMH đang có nguy cơ phải tự đóng tiền SDĐ cho Nhà nước vì người mua nhà chẳng ai chịu đóng giùm cho PMH trong khi hạn cuối cùng đang đến dần.Vì sao vậy?
      Kịch bản xưa nay là Chi cục Thuế Q7 bắt tay với PMH để PMH là người thay vì phải đóng tiền SDĐ lại lừa đảo khách hàng,đóng giúp! Vì PMH mới là người phải đóng tiền SDĐ nên Chi cục Thuế không thể trục tiếp phát hành giấy thông báo thuế đến người mua.
      Do đó PMH không có quyền gì để chế tài người mua cả , cùng lắm là đe dọa suông: sẽ bị thiệt hại nếu đóng trễ v.v…
      Đề nghị tất cả người mua nhà phải có thần kinh thép để không bị tác động bởi thư từ, điện thoại ỉ ôi của đám sales PMH để chờ xem PMH phải móc hầu bao của nó ra đóng tiền SDĐ vào hạn cuối cùng.
      Cuộc đấu tranh của người mua chúng ta sắp đến hồi kết có hậu.

  13. Kính gửi bà con,

    Sao mỗi người nhận được thông tin 1 kiểu từ PMH thế nhỉ? Có người nhận được thông báo đóng tiền QSDĐ tính trên DT căn hộ mua cộng thêm DT phụ khu công cộng. Còn tôi thì nhận được thông báo đóng trên DT bằng 1/3 DT căn hộ mình mua với giải thích là do chung cư cao tầng nên diện tích được gánh bớt. Tôi không hiểu thế nào.

    • Mỗi người một kiểu vì, kiểu nào PMH cũng làm sai pháp luật cả nên phải loay hoay đối phó, còn chúng ta không đóng tiền SDĐ thay cho PMH là đúng. Đó là câu trả lời chính xác và đơn giản nhất bạn MP ạ

  14. Các DN Bất động sản khác phải gồng mình trả tiền sử dụng đất như thông tin ở đường link sau : http://vef.vn/2011-11-06-dn-bds-no-hang-ngan-ty-tien-su-dung-dat, nhưng bọn PMH thì ngoại lệ với cái tiêu chuẩn kép do UBND TP.HCM nặn ra. Thanh tra chính phủ ở đâu? Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng ở đâu?. Chống đối cái quyết định ” điên rồ ” này là trách nhiệm của tất cả chúng ta, là nghĩa vụ công dân nhằm giữ gìn kỷ cương phép nước.

  15. Là đồng nghiệp nhưng tôi thật sự rất buồn và rất bất mãn với những hành xử trái pháp luật của Chi cục thuế Q.7 và không hiểu tại sao đồng nghiệp của mình lại “to gan” như vậy. Thông báo nộp tiền sử dụng đất bao giờ cũng chỉ được phép phát hành cho đối tượng duy nhất là chủ đầu tư, người sử dụng đất vào mục đích xây nhà ở để bán và cho thuê. Cho dù có bất cứ quyết định nào của UBNDTP hay các cấp quản lý khác nhưng nếu quyết định đó trái pháp luật thì cũng không thể tuân thủ vì nếu tuân thủ thì bản thân mình sẽ là người thiệt thòi nhất vì phải đối diện với các chế tài của pháp luật và nếu để lại hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị qui tội hình sự nữa. Tại sao lại phải liều mình như thế thật chẳng đáng chút nào? Hay là có quyền lợi không nhỏ nên mới dám liều như thế? Dù thế nào đi chăng nữa thì Chi cục thuế quận 7 cũng đã làm ô uế và xúc phạm ngành thuế của chúng ta rồi. Tôi kịch liệt phản đối hành vi bất chấp pháp luật này và mong rằng anh Dũng Chi cục trưởng cần xem lại cách hành xử quá coi thường luật pháp của chi cục do anh quản lý vì anh hoàn toàn có quyền từ chối những hành vi ép người quá đáng của các cấp chính quyền vì họ đâu có chịu tội thay cho anh khi bị công dân khởi kiện tại tòa và đòi bồi thường thiệt hại.

    • Kể từ khi xảy ra vụ tranh chấp tiền sử dụng đất tại PMH thì tôi vô cùng ác cảm với những cơ quan quản lý Nhà nước tại TP.HCM vì trong mắt tôi họ là những người bất chấp luật pháp để moi bằng được tiền của dân nhưng đọc bài viết này của bạn tôi cảm thấy đời còn chút gì vui vì chí ít cũng còn những người có lương tâm và hành xử đúng pháp luật như bạn. Cám ơn bạn đã cho tôi chút niềm tin vì không phải ai cũng đánh mất lương tâm và nhân cách để trở thành những cán bộ tha hóa biến chất chỉ biết làm càn, móc túi của dân.

      Hy vọng rằng những người như bạn còn nhiều và rất nhiều để người dân TP.HCM đỡ phải nghĩ đến việc … cho con em xuất cảnh.

    • Không phải tôi bênh cho anh Dũng “thuếQ7”. Tôi cho anh ta cũng ở cảnh trên đe dưới búa, đã có chỉ đạo của UB nếu làm đúng pháp luật thì rớt chức nên tốt nhất là nhắm mắt làm liều. Khuyên anh Dũng là nhớ giữ kỹ mấy cái ý kiến chỉ đạo sai luật để phòng thân
      Chỉ có anh cấp sổ Hồng “đểu” là khôn, chẳng có tý m2 nào cần được nhân điển hình cho các nơi học tập

  16. Để bà con hiểu rõ hơn về hoạt động của Cty PMH, tôi mạn phép liệt kê những thông tin sau:

    Công bố kết luận về các hoạt động của Công ty Phú Mỹ Hưng
    Chiều 3/12/2003, ông Lê Thanh Hải – Chủ tịch UBND TP.HCM đã chính thức công bố các kết luận về hoạt động của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng nhằm giải tỏa các dư luận không chính xác về đơn vị này. Theo đó Phú Mỹ Hưng không được ưu đãi và cũng không gây thất thu thuế cho Nhà nước.
    Phú Mỹ Hưng là công ty liên doanh giữa Công ty Phát triển Tân Thuận TP.HCM với Công ty CT&D (Đài Loan). Đây là đơn vị đầu tư xây dựng tuyến đường nam Bình Chánh – bắc Nhà Bè, khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.
    UBND TP.HCM khẳng định không hề dành cho Phú Mỹ Hưng một chính sách ưu đãi khác biệt nào so với các liên doanh khác. Bên cạnh đó, việc thành phố thu hồi các giấy phép con đã cấp cho Phú Mỹ Hưng không hề gây thất thu thuế cho Nhà nước mà chính là thực hiện đúng chính sách thuế của Bộ Tài chính.
    Ông Lê Thanh Hải cho biết: UBND thành phố sẽ báo cáo chi tiết vấn đề này trong kỳ họp HĐND TP.HCM kỳ này.
    Trích: http://vietbao.vn/Xa-hoi/Cong-bo-ket-luan-ve-cac-hoat-dong-cua-Cong-ty-Phu-My-Hung/45108903/157/

    Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Hải: TP sẽ thực hiện nghiêm!
    Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 20-8, Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải cho biết:
    Trước những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM xác định là chấp hành hết sức nghiêm túc. Thật ra có một số việc TP đang thực hiện, nhưng sau khi Thủ tướng chỉ đạo cụ thể như vậy, TP sẽ thực hiện quyết liệt hơn.
    Theo đó, ngay trong tuần sau, tôi sẽ xếp lịch để họp với lãnh đạo Công ty liên doanh (CTLD) Phú Mỹ Hưng (PMH) để đánh giá đúng mức những gì CTLD PMH đã thực hiện và giải thích cho công ty hiểu rõ quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
    Việc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc cấp giấy phép, tôi cũng sẽ trực tiếp chỉ đạo, giao cho đồng chí Phó chủ tịch phụ trách đầu tư nước ngòai chuẩn bị và sẽ thông qua lãnh đạo TP sớm.
    Đối với công tác kiểm tra xử lý vi phạm về xây dựng, qui hoạch và sử dụng đất, ngay trong tuần sau, tôi sẽ có văn bản chỉ đạo triển khai, giao cho phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị và Ban quản lý khu Nam chủ trì để thực hiện việc kiểm tra các vi phạm.
    Trích: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/45684/Cong-ty-Phu-My-Hung-phai-thi-hanh-muc-thue-suat-25.html

    Phê bình UBND TPHCM và Bộ KH & ĐT
    TTO – Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao vừa ký công văn 6626/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng phê bình UBND TPHCM về việc đã cấp các giấy phép đầu tư cho công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng và chấm dứt hiệu lực pháp lý của các giấy phép này không đúng với qui định của pháp luật về đầu tư nước ngoài tại VN, pháp luật về ban hành văn bản qui phạm pháp luật.
    Tại văn bản này, Thủ tướng cũng đã phê bình bộ Kế hoạch & đầu tư về việc đã không cương quyết đình chỉ hoặc báo cáo Thủ tướng bãi bỏ các giấy phép đầu tư mà UBND TPHCM đã cấp cho công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng.
    Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM và bộ Kế hoạch & đầu tư cần “nghiêm túc rút kinh nghiệm” về những vấn đề trên.
    Trích: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/59198/Phe-binhUBND-TPHCM-vaBoKH–DT.html

    Chông chênh pháp lý ngay từ đầu
    (LĐ) – Sự kiện hàng ngàn hộ dân mua nhà đất tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng bị buộc phải nộp 100% tiền sử dụng đất với giá cao chót vót tiếp tục gây xôn xao công luận. Vấn đề đặt ra, vì sao chỉ có người dân mua nhà đất từ Cty liên danh Phú Mỹ Hưng phải chịu trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất?
    Lật lại hồ sơ, mới thấy có quá nhiều chông chênh, sơ sẩy về luật pháp ngay từ đầu, từ phía chính quyền TPHCM khi dành những “ưu đãi đặc biệt” cho chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH); dẫn tới hôm nay, hàng ngàn hộ dân lãnh đủ thiệt thòi…
    “Giấy phép con” cho phép bán nhà(?)
    Cty PMH được thành lập theo giấy phép đầu tư số 602/GP – ngày 19.5.1993 để xây dựng, kinh doanh tuyến đường ôtô dài 17,8km, rộng 60m từ phía bắc huyện Nhà Bè đến huyện Bình Chánh – TPHCM và xây dựng kinh doanh cơ sở hạ tầng tại các cụm phát triển dọc 2 bên đoạn đường này, với tổng diện tích khoảng 600ha đất thuê, trong 50 năm. Vốn đầu tư của dự án trên khoảng 242 triệu USD. Tại giấy phép 602/GP và quy định của luật pháp vào thời điểm đó, không hề cho phép nhà đầu tư nước ngoài như Cty PMH được quyền bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất (SDĐ).
    Mãi đến ngày 1.2.2002, Chính phủ mới ra văn bản số 134/CP-QHQT, cho phép Cty PMH được thực hiện “việc cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng, để thực hiện các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, bán nhà cho các tổ chức, cá nhân VN, chuyển nhượng quyền SDĐ đã phát triển hạ tầng”. Và ngày 20.10.2003, Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KHĐT) mới ra Quyết định số 602/GPĐC7, bổ sung chức năng cho Cty PMH được phép “xây dựng nhà ở để bán”.
    Mặc dù vậy, trước đó (1998-2000), UBND TPHCM đã… “cầm đèn chạy trước ôtô”, cấp 6 “giấy phép con” đầu tư cho Cty PMH. Trong đó, có một số giấy phép cho phép Cty PMH xây nhà để bán(?!). Đơn cử, giấy phép số 28/GP-HCM – ngày 27.4.1998, vốn 7 triệu USD để xây dựng thí điểm khu phố đa hợp Mỹ Hưng (15.540m2) trong khu A để bán cho người VN; giấy phép số 58/GP-HCM – ngày 29.8.1998, vốn đầu tư 5 triệu USD xây dựng khu phố Mỹ Cảnh để bán; giấy phép số 163/GP-HCM – ngày 31.8.2000, vốn đầu tư 4,5 triệu USD để xây dựng nhà ở, với diện tích 8.357m2 trong khu A để bán…
    Bộ KHĐT đã… “tuýt còi” cho rằng, các “giấy phép con” trên là “không đúng với quy định của luật pháp”. Và Bộ KHĐT yêu cầu UBND TPHCM phải rút lại các “giấy phép con” sai luật. Đến ngày 30.6.2003, UBND TPHCM ra Quyết định 2414/QĐ-UB chấm dứt hiệu lực pháp lý của 6 “giấy phép con” cấp cho Cty PMH. Theo Bộ KHĐT, “tuy là giấy phép con, nhưng thực chất cho phép một dự án độc lập được thực hiện…, khi chấm dứt phải có thanh lý, xem xét việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của từng dự án của “giấy phép con” này.
    Việc UBND TPHCM cấp các “giấy phép con” nêu trên đã vượt quá thẩm quyền cho phép và việc rút các Giấy phép đó không gắn với việc xử lý các hệ quả của nó, tạo ra khó khăn lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước, tạo “khoảng trống” về mặt pháp lý đối với các dự án do UBND TPHCM cấp giấy phép đầu tư”. Thật vậy, hệ quả từ các “giấy phép con” sau này cho thấy: “Giấy phép con” chỉ cho phép bán nhà, nhưng trên thực tế, Cty PMH còn bán đất có hạ tầng, trái với quy định của giấy phép đầu tư ban đầu.
    Chưa nộp tiền sử dụng đất, vẫn xây nhà ở để bán?
    Trả lời báo chí mới đây, ông Phùng Văn Nghệ – Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai – Bộ Tài nguyên – Môi trường – cho rằng: “Trong trường hợp nhà được xây trên đất mà Nhà nước giao cho Cty PMH có thu tiền thuê đất, thì theo quy định của pháp luật, DN này phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính xong, mới được tổ chức xây dựng. Cty PMH là một DN nước ngoài, nên việc thực hiện thuê đất của Nhà nước và phải nộp tiền SDĐ theo quy định”.
    Trình tự là như vậy, song có một thực tế, từ sau khi có các “giấy phép con” trái luật do UBND TPHCM cấp, Cty PMH đã tiến hành xây hàng loạt nhà ở để bán; đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm phân lô bán nền, mà không hề nộp tiền SDĐ.
    Ngày 12.10, tại cuộc họp bàn giải pháp cho việc nộp tiền SDĐ của khu đô thị PMH, các cơ quan chức năng TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM chỉ nên thu tiền SDĐ của dân, ngay thời điểm ký hợp đồng, nhằm giảm mức giá tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên, đề xuất này cũng không ổn, khi chưa làm rõ tính pháp lý trong việc nộp tiền SDĐ tại khu đô thị PMH là thuộc về chủ đầu tư Cty PMH hay thuộc về người dân?
    Có không ít người dân mua nhà đất từ Cty PMH từ năm 2008 trở lại đây, chiếu theo các quy định của luật pháp hiện hành, Cty PMH phải nộp tiền SDĐ, chứ không phải thuộc trách nhiệm của dân. Do vậy, không thể buộc người mua phải nộp tiền SDĐ…
    Rõ ràng, Dự án khu đô thị mới PMH, ngay từ ban đầu đã bộc lộ có những “khoảng trống” chông chênh về mặt pháp lý, chính quyền TPHCM đã có những sai sót vượt thẩm quyền, ưu đãi quá cho Cty PMH… Hệ quả hôm nay – như Bộ KHĐT từng cảnh báo – nó đã tạo ra không chỉ khó khăn lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết vụ việc, mà còn đẩy hàng ngàn hộ dân phải gánh đủ mọi thiệt thòi.
    Trích: http://laodong.com.vn/Home/Chong-chenh-phap-ly-ngay-tu-dau/200910/159222.laodong

    Cty Phú Mỹ Hưng phải nộp tiền sử dụng đất
    Hàng ngàn hộ dân trót mua nhà tại khu đô thị này có nguy cơ phải tốn khá nhiều tiền, tương đương với mua nhà, đất thêm một lần nữa, nếu phải đứng ra nộp tiền sử dụng đất. Trong khi đó, theo các quy định của Nhà nước, trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất là thuộc về chủ đầu tư – tức Cty liên doanh PMH.
    Mới đây, ngày 2.12.2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký ban hành văn bản số 2187/TTg-KTN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề thu tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới PMH. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trường hợp Cty TNHH liên doanh PMH đã ký hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng, thì việc nộp tiền sử dụng đất được thực hiện theo 3 trường hợp: Trường hợp ký hợp đồng mua bán nhà ở trước ngày 16.11.2004 (ngày Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ có hiệu lực thi hành), thì việc nộp tiền sử dụng đất phải thực hiện theo Quyết định số 112/2002/QĐ-UBND ngày 8.11.2002 của UBND TPHCM. Nghĩa là trong trường hợp này, Cty PMH có trách nhiệm nộp vào ngân sách tiền sử dụng đất do bán nhà ở, do chuyển nhượng đất có hạ tầng… Trường hợp ký hợp đồng mua bán nhà ở từ ngày 16.11.2004 đến trước ngày 1.7.2007 (ngày Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ có hiệu lực thi hành), thì việc nộp tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định tại điều 81 – Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ.
    Như vậy, nhà đầu tư (tức Cty PMH) phải nộp cho Nhà nước số tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đã trả cho Nhà nước. Trường hợp ký hợp đồng mua bán nhà ở từ ngày 1.7.2007 trở về sau thì thực hiện theo quy định tại điều 32 – Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nước ngoài phải nộp tiền thuê đất. Số tiền thuê đất phải nộp một lần để được sử dụng đất. Số tiền phải nộp bằng số tiền sử dụng đất phải nộp như trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với đất ở hoặc theo giá đất trúng đấu giá v.v… Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở được sử dụng ổn định lâu dài và không phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa đất thuê và đất sử dụng ổn định lâu dài. Như vậy, cả 3 trường hợp, quy định của pháp luật đều yêu cầu chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất, người mua nhà được quyền sử dụng đất lâu dài, ổn định và không phải nộp tiền sử dụng đất hay khoản chênh lệch nào khác.
    Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu việc nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị PMH phải hoàn thành trước ngày 30.6.2011. Trong trường hợp Cty PMH và khách hàng chưa ký hợp đồng mua nhà thì Cty thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất theo quy định hiện hành.
    Trích: http://laodong.com.vn/Tin-tuc/Cty-Phu-My-Hung-phai-nop-tien-su-dung-dat/24700

    Hàng ngàn hộ dân phấn khởi, nhưng…
    Báo Lao Động ngày 11.12.2010 đã thông tin về việc Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định chỉ đạo rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH), trong việc nộp tiền sử dụng đất, khép lại tranh cãi suốt một năm qua giữa hàng ngàn hộ dân với chủ đầu tư khu đô thị PMH.
    Tuy nhiên, vẫn còn một chi tiết nhỏ tại quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ đang gây xôn xao trong cộng đồng người dân…
    Lý lẽ của cộng đồng dân cư PMH đã thắng
    Rất nhiều người dân sinh sống tại khu đô thị PMH phấn khởi trước quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 2187/TTg-KTN, do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 2.12. Theo đó, cả 3 văn bản pháp luật mà công văn này viện dẫn gồm: Quyết định 112/2002/QĐ-UB, điều 81- Nghị định 181/2004/NĐ-CP và điều 32 – Nghị định 84/2007/NĐ-CP, đều thống nhất quy định về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là phải nộp tiền sử dụng đất. Một điều rất thú vị là cả 3 văn bản pháp luật này chính là “vũ khí” – lý lẽ, mà nhiều hộ dân khu đô thị PMH đã sử dụng để gửi đơn thư khiếu nại lên các cơ quan chức năng và chính quyền trong suốt thời gian qua. Nay, 3 văn bản pháp luật trên đã được Thủ tướng Chính phủ vận dụng để ra phán quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Điều đó cho thấy, Thủ tướng Chính phủ đã thượng tôn luật pháp và không bỏ qua cơ sở và chứng lý của người dân, khi giải quyết sự việc.
    Nhưng…
    Theo nhiều người dân, họ rất đồng tình với hầu hết nội dung của công văn 2187/TTg-KTN nói trên. Tuy nhiên, trong văn bản này có một đoạn chưa được rõ ý: “Căn cứ vào thông báo của cơ quan thuế, Cty TNHH PMH có trách nhiệm thu của khách hàng tiền sử dụng đất phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định; số tiền phải nộp được tính tại thời điểm công ty ký kết hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng”…(?), nên rất dễ gây ngộ nhận và nhầm lẫn cho những khách hàng nhẹ dạ cả tin và không nắm vững luật pháp. Chính vì không rõ ràng mạch lạc, dẫn tới có những cách hiểu khác nhau:
    1/ Đây là thông báo, là ý kiến của cơ quan thuế, không phải là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.
    Ở đây, có sự… tréo ngoe với phần đầu của công văn. Nếu tiền sử dụng đất là nghĩa vụ phải nộp của khách hàng, thì không thể “phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên”(?). Hay nói đúng hơn, điều này trái ngược hoàn toàn, vì cả 3 văn bản pháp luật nêu trên đều quy định tiền sử dụng đất là nghĩa vụ của chủ đầu tư, không phải của khách hàng. Vì thế, đoạn này là vô nghĩa, vì có nội dung hoàn toàn trái ngược với phần trên của công văn. Chưa kể, số tiền phải nộp được tính tại thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà ở là trái với qui định tại điều 81 – Nghị định 181 “…tại thời điểm nộp tiền chênh lệch” mà công văn của Chính phủ đã viện dẫn.
    Đồng thời, vừa vô nghĩa lại vừa trái luật, nên không thể áp dụng được. Song, dù thế nào, cơ quan thuế không giữ vai trò lãnh đạo nhà nước nên ý kiến của cơ quan thuế không có giá trị trong một quyết định do Phó Thủ tướng ký.
    2/ Cần hiểu cho đúng là “Cty TNHH PMH có trách nhiệm thu của khách hàng tiền sử dụng đất đã nằm trong giá bán nhà, phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên” thì câu này sẽ không bị vô nghĩa và rất hợp logic; bởi vì đây chính là phương án 1 mà Cty PMH đã tự đề xuất để giải quyết vấn đề tiền sử dụng đất và đã được Phó Tổng Giám đốc Bùi Thanh Sơn phát biểu rất hùng hồn trên truyền hình VTV1, đồng thời đăng tải trên báo ngày 15.10.2009. Xin trích nguyên văn như sau: “Công ty PMH đề xuất UBND TP hai phương án. Một là cấn trừ tiền mua nhà mà khách hàng đã nộp cho Công ty PMH vào tiền sử dụng đất, mức cấn trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp. Hai là…”.
    Như vậy là Chính phủ đã rất sáng suốt vì không những đã giải quyết rất đúng luật (Cty PMH thu của khách hàng tiền sử dụng đất đã nằm trong giá bán nhà) mà còn đáp ứng được nguyện vọng của doanh nghiệp vì đã chấp nhận phương án do Cty PMH đề xuất. Giải thích theo cách thứ hai này vừa hợp logic, vừa đúng luật lại đáp ứng được nguyện vọng của chủ đầu tư.
    Tóm lại, cộng đồng cư dân PMH đã đấu tranh và đòi phía chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định luật pháp trong trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất. Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận phương án giải quyết do chính chủ đầu tư đề xuất. Vấn đề xung đột quan điểm giữa người dân với chủ đầu tư khu đô thị PMH sẽ không còn và khép lại từ đây. Vấn đề còn lại, với các cư dân trước đây trót nộp tiền sử dụng đất thay cho Cty PMH, thì họ có thể lên cơ quan thuế để đòi lại số tiền đã nộp, do bị thu sai đối tượng hay không? Người dân đang chờ câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.
    Trích: http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Hang-ngan-ho-dan-phan-khoi-nhung/24850

    BÀ CON CẦN PHẢI KIÊN ĐỊNH RẰNG CTY PHÚ MỸ HƯNG PHẢI NỘP TOÀN BỘ TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

  17. Trong công văn PMH gởi, nhắc đi, nhắc lại câu này ” việc ký này không làm gia tăng nghĩa vụ tài chính” nhưng đưa ra cách tính thuế SDĐ cho tôi tham khảo là : dt căn hộ ghi trên HĐ + (dt sử dụng chung chia cho dt căn hộ theo tỉ lệ)…….PMH xem khách hàng của mình như những người dốt toán thế.

  18. Trong 3 ngày gần đây có một số trường hợp đến PMH để nộp hồ sơ làm giấy tờ nhà đất và không bị buộc ký vào bất kỳ một lọai giấy tờ nào cả, một số khác thì PMH lại gửi thư mời đến ký Phụ lục bổ sung và kèm giải thích là : ” việc ký này không làm gia tăng nghĩa vụ tài chính như công ty PMH đã thông báo là phải trả thêm như trước đây “, một số khác thì được thông báo thuế đất ( như người bạn của tôi ở Sky 3, căn Penhouse tiền sử dụng đất là 800 tr. ) … bọn PMH đang phân loại ra từng nhóm khách hàng, thời gian ký hợp đồng mua bán để chia nhỏ và đấu tranh với từng trường hợp, ý đồ là sẽ nhượng bộ một số điều khỏan, điều kiện nào đó nhưng tựu chung là qua ngày 05/11 PMH sẽ tự ý làm thay cho tất cả chúng ta các thủ tục hồ sơ để chuyển đến các cơ quan chức năng để ra thông báo thuế và đưa các trường hợp này phải đối đầu trực tiếp với nhà nước. Nhưng cho dù phải như thế nào thì không được thỏa hiệp hay đóng tiền sử dụng đất trong bất cứ hòan cảnh nào.

    • Tôi cũng nghĩ như bạn Sky 3, bọn ma giáo PMH này sẽ tìm đủ mọi cách để đẩy thật nhanh hồ sơ xin cấp chủ quyền của cư dân sang Ban quản lý khu Nam cốt là để thoát thân, tránh bị cư dân thưa kiện (đẩy bóng sang sân của các cơ quan quản lý nhà nước). Đây là con đường tất yếu của qui trình thủ tục hành chính nên chúng ta không có cách nào khác là phải đương đầu với từng khâu, từng mắt xích của cái liên minh ma quỉ này. Đến đâu thì chúng ta sẽ xử đến đó, không có gì phải lo lắng cả và điều cốt yếu là chúng ta phải đoàn kết nhất trí, phải kiên định, quyết không đóng tiền sử dụng đất trong bất cứ hoàn cảnh nào và sẽ quyết tâm khởi kiện các “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” phát hành cho cư dân sai đối tượng.

      • Chào các anh chị,

        Cuối tháng 10 thì tôi có nhận được nhiều cuôc điện thoại của Cty PMH thúc dục lên ký BBTL, nhưng từ 1 đến 4 tháng 11, tôi không nhận được cuộc gọi nào hoặc giấy mời nào của PMH nữa cả. Tôi cảm thấy hoang mang lắm vì sao Chị Hải và một số người khác được PMH gọi lên nộp hồ sơ mà không phải ký vào BBTL hay HĐCC gì cả?
        Bây giờ chị Hải cũng đã nộp hồ sơ được rồi. Tôi không biết còn bao nhiêu người giống trường hợp tôi nữa không?
        Không biết trường hợp của tôi hđ nhà ký vào năm 2006 thì bây giờ có bị bất lợi gì với khung thuế mới không?
        Xin các anh chị cho xin thêm ý kiến.
        Xin luật sư tư vấn giúp tôi với.

        Rất cám ơn các anh chị.

      • Chao ban thac mac,
        Toi cung gan nhu trong truong hop voi ban, hon thang truoc bi goi len bat ky PLHD, toi tu choi mang ho so ve. Tu do den nay cung chang thay ai nhac nho, gui thu hay goi dien ca. Toi cung chua nop ho so. ? cung chang biet duoc bon PMH se gio tro gi nua. Toi co hoi vai nguoi cung khu toi (CV2) thi ho noi cung chang thay ai gui thu goi dien gi ca nen hinh nhu ho cung chua dong day gi. Neu co the ban lien he voi toi qua d/c :choltice17@gmail.com. co the chung ta se cung ho tro nhau duoc chang?

  19. Sáng hôm nay 04/11/2011, Cty PMH đồng ý tiếp nhận hồ sơ làm giấy chủ quyền mà không yêu cầu khách hàng phải ký Phụ lục bổ sung (chỉ nhận sao y CMND, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và photocopy HĐMBN chứ không bắt ký Phụ lục bổ sung hay Biên bản thanh lý như trước đây).

    Tuy nhiên Biên nhận hồ sơ (tờ màu hồng được in sẵn) lại có một câu vô cùng bất lợi ở dòng thứ 2 là “Tiền sử dụng đất sẽ do khách hàng nộp theo thông báo của cơ quan thuế” Cho nên không thể ký vào tờ Biên nhận in sẵn màu hồng này mà phải yêu cầu nhân viên tiếp nhận hồ sơ tự tay viết Biên nhận để không bị “gài độ” về v/đ tiền sử dụng đất.

    • Càng làm, càng thấy PMH như trẻ con, chỉ chăm chăm lừa cư dân, hết chiêu này sang chiêu khác, làm sao để cư dân ký vào 1 tờ giấy nào đó có dòng chữ chuyển trách nhiệm trả tiền SDĐ sang cư dân. Đúng là chỉ có PMH Ba Tầu mới có cái trò vừa trẻ con vừa nhảm nhí này. Mong mọi người cẩn trọng với thằng to đầu mà chơi bẩn kiểu trẻ con này, đừng nộp hồ sơ gì, đừng ký gì bất lợi.

    • PMH lại giở trò gì?
      Sáng nay 4/11 tôi nhận được thư mời lên ký HĐCC với mở đầu là “… xin cảm ơn quý khách hàng đã phối hợp với công ty trong việc ký BBTLHĐ”… mặc dù ngay sau ngày ký BBTLHĐ cách đây hơn 1 năm tôi đã lên đề nghị hủy BBTLHĐ và tôi vẫn còn lưu giữ giấy yêu cầu hủy do tôi yêu cầu nhân viên công ty photo lại cho tôi. Vậy mà giờ họ lại cảm ơn vì tôi đã “phối hợp” và còn ra hạn chót là trong ngày hôm nay.
      Trong thư có gửi kèm 2 công văn số 3411/UBND-ĐTMT ký ngày 12/7/2001 của UBND TP.HCM và cv số 5457/BTP-PLQT ký ngày 14/9/2011 của Bộ tư pháp, để viện dẫn việc ký HĐCC là theo quy định pháp luật.
      Tôi xem ngày gửi do bưu điện đóng dấu ngoài bì thư là 3/11.
      Tôi đọc tin của bạn nên thắc mắc, tại sao chỉ trong 1 ngày mà họ lại thay đổi như vậy? PMH lại giở trò gì???

    • Chiều hôm qua tôi mới nhận được “tối hậu thư” của PMH yêu cầu nộp hồ sơ và ký Phụ lục bổ sung trước 17h00 ngày 03/11 vậy mà sáng nay đã lại không yêu cầu ký tá gì là sao nhỉ? Chắc tụi mắc dịch này lại có chiêu gì mới nữa đây nên bà con phải cảnh giác vì bọn này chưa bao giờ học được chữ tử tế trong bất cứ hành vi nào. Cá nhân tôi thì nhất quyết không nộp hồ sơ và sẽ chờ cho tới khi PMH hết thời hạn phải nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước thì lúc đó mới tính tiếp vì chẳng hơi đâu mà chơi trò mèo vờn chuột với bọn này cho mệt óc, thời gian dư thì để mà làm việc khác, cứ cho chúng nó nhảy lăm ba đa cho vui. Chắc là bọn này bị “dí” quá rồi nên mới phải thay đổi chiến thuật như chong chóng và điều này bộc lộ rõ sự lúng túng không gì có thể che đậy được.

    • Ban tin nong oi,
      Xin ban cho biet khi ban yeu cau nhan vien tiep nhan ho so tu tay viet bien nhan thi ho co viet khong va trong HDMB cua ban co dieu khoan khach hang tra tien su dung dat hay khong?
      Xin cam on

      • Nhân viên tiếp nhận hồ sơ đồng ý tự tay viết Biên nhận thay cho Biên nhận theo mẫu in sẵn mặc dù Biên nhận theo mẫu đã làm xong.

        Bất cứ ai ký HĐMBN với PMH thì cũng đều bị gài phải trả tiền SDĐ hoặc ở chỗ này, hoặc ở chỗ khác nhưng điều khoản này theo qui định của pháp luật là vô hiệu nên không có gì đáng bàn.

    • Theo tôi, chúng ta không nên ký bất cứ giấy tờ của PMH vào thời điểm này. Với một công ty lắm thủ đoạn lừa đảo như công ty PMH thì chúng ta nên tham khảo ý kiến của các luật sư trong diễn đàn này trước khi ký. Chúng ta thử hình dung xem nếu sau này công ty PMH cho nhân viên nêu trên nghỉ việc vì lý do không làm đúng trách nhiệm được giao thì chúng ta cũng sẽ bị phiền phức do đã ký các giấy tờ này rồi.

      Cách đây vài tháng, tôi đã bị người bạn khá thân làm nhân viên sales trong cty PMH lừa ký giấy biên bản thanh lý và các hồ sơ làm chủ quyền căn hộ. Anh này nói là UBND TP đã có hướng dẫn cư dân PMH phải đóng tiền sử dụng đất nên anh đã ký giấy tờ thanh lý,…cho căn hộ của anh (gần căn hộ của tôi), các đồng nghiệp của anh cũng làm như vậy. Nhưng khi biết được diễn đàn này thì tôi thấy mọi việc lừa đảo có hệ thống, thủ đoạn từ UBND TP, công ty PMH đến nhân viên của họ. Tôi rất tiếc về anh bạn này và cũng không mong gặp lại anh để nghe anh giải thích.

    • Cac bac oi,

      Du PMH khong bat ep cu dan ky vao cac giay to vo van (PLHD, HDCC, ….) nua thi chung ta cung chua mung duoc dau. Du ban co yeu cau nhan vien viet tay cai bien nhan ho so khong co v/d ve tien SDD trong do thi trong HDMB voi PMH cung van ton tai dieu khoan nay roi. Nhu vay chi voi cai HDMB la PMH da nam duoc chung ta roi. Nen neu chung ta nop ho so voi cai HDMB do, chi cuc thue van co the can cu vao HD de ra tien thue cho chung ta phai tra. Toi biet cac ban bien luan rang khoan muc khach hang tra tien la trai phap luat, do do se bi vo hieu.

      Dung the, nhung chung chi bi vo hieu khi chung ta hoac la buoc PMH xoa bo dieu khoan do trong HD hoac la dua PMH ra toa va duoc phan quyet cua toa an. Chi khi do, dieu khoan do moi thuc su bi vo hieu. Neu ta khong lam nhung viec do va chi noi mieng voi PMH hoac Chi cuc thue? lieu ho nghe ta chang?

      Vay, de dau tranh ve tien SDD, toi thay chi co cach dua nhau ra toa ma thoi vi se chang doi nao PMH chap nhan xoa bo dieu khoan do trong HD cua minh dau.

      Khong biet toi hieu su viec the co dung khong? Xin cac bac gop y.

      • Lý luận của bạn về lô gic là không sai (không thể yêu cầu PMH xóa bỏ điều khoản khách hàng trả tiền SDĐ nên cần phải khởi kiện để tòa tuyên án là điều khoản này bị vô hiệu) nhưng cư dân đã đi được một chặng đường rất dài để có được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cv 2187/TTg-KTN mà theo đó thì Cty PMH phải trả tiền SDĐ căn cứ theo 03 văn bản pháp luật mà cv 2187 này viện dẫn, đồng thời cv 2187 này còn qui định hết sức cụ thể rằng “Theo thông báo của cơ quan thuế, Cty TNHH LD PMH có trách nhiệm thu của khách hàng hàng tiền SDĐ phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên để NỘP ngân sách nhà nước theo qui định”. Tức là Chi cục thuế quận 7 sẽ phải phát hành thông báo nộp tiền SDĐ đến đúng đối tượng có nghĩa vụ phải nộp là Cty PMH chứ không phải là khách hàng. Còn Cty PMH có thu được tiền SDĐ của khách hàng hay không thì nghĩa vụ nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước của Cty PMH vẫn là bất di bất dịch và chân lý này không gì có thể thay đổi được.

        Xin nói thêm về đoạn “Cty TNHH LD PMH có trách nhiệm thu của khách hàng hàng tiền SDĐ phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên”. Điều này được giải thích rất đơn giản theo 2 cách: cách thứ nhất là “ … thu của khách hàng tiền SDĐ đã nằm trong giá bán nhà phù hợp với văn bản pháp luật …”. Cách thứ 2 là “ … thu của khách hàng 0 đồng tiền SDĐ phù hợp với văn bản pháp luật …” bởi vì cả 03 văn bản pháp luật này đều thống nhất qui định nghĩa vụ nộp tiền SDĐ là của chủ đầu tư tức là Cty PMH và khách hàng không có nghĩa vụ này.

        Cho nên mọi việc đều rất rõ ràng, không có bất cứ điều gì khó hiểu hay khó giải thích ở đây. Vì thế việc Chi cục thuế quận 7 (CCTQ7) phát hành “Thông báo nộp tiền SDĐ” cho khách hàng là phát hành sai đối tượng, là cố tình chống lại luật pháp, chống lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như phân tích ở trên. Cho nên chúng ta chỉ cần có trong tay “Thông báo nộp tiền SDĐ” do CCTQ7 phát hành là chúng ta có quyền lập tức khởi kiện CCTQ7 tại Tòa Hành Chính – Tòa án Nhân dân quận 7 về hành vi phạm pháp này. Thậm chí chúng ta có toàn quyền đòi CCTQ7 phải bồi thường thiệt hại (nếu có)

        CCTQ7 là cơ quan quản lý Nhà nước về thuế nên CCTQ7 phải “Tổ chức thực hiện việc thu thuế theo qui định của pháp luật (trích nguyên văn Khoản 1 Điều 8 Luật Quản Lý Thuế). Lẽ đương nhiên CCTQ7 không được phép tổ chức thực hiện việc thu thuế theo qui định của HĐMBN giữa chủ đầu tư và người mua nhà vì HĐMBN (giống như giấy tay) không phải là pháp luật cho nên bạn không cần quan tâm đến các điều khoản của HĐMBN mà bạn đã ký với Cty PMH cho dù có những điều khoản bất lợi nhưng nều trái với qui định của pháp luật thì chúng vẫn bị mặc nhiên vô hiệu như vừa trình bày.

        Thông báo thuế mà phát hành sai đối tượng theo qui định của pháp luật thì không có thẩm phán nào dám ăn gan hùm mà xử sai đâu. Bạn cứ yên tâm đi trừ phi TP.HCM này đã quay trở về thời kỳ … Đồ Đá 🙂

      • Trước đây Cty PMH rất kiên định trong việc yêu cầu khách hàng phải ký BBTLHĐ sau đó đổi sang Phụ lục bổ sung nên tôi không nộp hồ sơ, đồng thời gửi Thư phản đối và Thư Khiếu nại đến Tổng Giám đốc Cty PMH, nhưng hôm qua 04/11/2011 tôi và nhiều cư dân khác được Cty PMH gọi ĐT mời đến Phòng kinh doanh để nộp hồ sơ trước 12h00 nên tôi đã nộp cả 05 bộ hồ sơ vì Cty PMH không yêu cầu ký Phụ lục bổ sung nữa.

        Tôi rất đồng quan điểm với tư vấn của luật sư và chuẩn bị sẵn tư thế để khởi kiện ngay thuế quận 7 nếu họ phát hành ‘Thông báo nộp tiền sử dụng đất” cho bất kỳ căn hộ nào của tôi vì Thuế quận 7 phải tổ chức thực hiện việc thu thuế theo qui định của pháp luật nên họ buộc phải phát hành Thông báo nộp tiền SDĐ cho đúng đối tượng là chủ đầu tư chứ không thể phát hành cho người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở. Hơn nữa cv 2187 đã chỉ rõ Cty PMH chính là đối tượng phải nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước nên Thuế quận 7 không thể vừa chống lại luật pháp, vừa chống lại chỉ đạo của Thủ tường Chính phủ mà tiếp tục hành xử kiểu luật rừng như năm 2009 trở về trước.

      • Theo lời chị Hải thì chị và một số cư dân khác được mời lên nộp hồ sơ trước 12g00 ngày 4/11 mà PMH không yêu cầu ký PLHĐ, BBTL hay HĐCC. Trong khi tôi buổi sáng ngày 4/11 nhận được thư mời đến công ty ký HĐCC, đến 4 giờ chiều thì nhân viên PMH lại đến tận nhà phát thêm cho tôi 1 thư mời giống y chang cái tôi đã nhận hồi sáng. Tôi đến công ty hỏi cho ra lẽ, mặc dù tôi không đồng ý ký HĐCC và họ khăng khăng bảo tôi phải ký HĐCC. Tôi thấy có vài người cũng đến ký HĐCC, họ bảo cũng mới nhận được thư lúc 4 giờ chiều.
        Tại sao có người thì PMH bắt ký HĐCC, có người thì không yêu cầu ký gì cả? Phải chăng họ chọn người để “bắt nạt”?

      • Tôi cũng thuộc diện phải ký HĐCC nên ngày hôm qua tôi đã bị PMH dí cho một đống thư mời đồng thời gọi ĐT hối thúc liên hồi nên tôi đã đến Cty xem sự thể thế nào chứ không hề có ý định ký cái HĐCC đểu này. Quan sát một hồi thì thì tôi thấy là những trường hợp phải ký HĐCC thì PMH vẫn bắt ký như thường, nhưng những trường hợp phải ký phụ lục thì hôm qua “được tha”, không phải ký nữa.

        Kính nhờ luật sư tư vấn giúp trường hợp phải ký HĐCC như tôi thì nên làm thế nào để không bị gài và những người đã lỡ ký thì hậu quả có tệ lắm không? Cám ơn luật sư

      • Đối với những HĐMBN ký trước ngày 01/7/2006 thì Cty PMH vẫn buộc KH phải ký HĐCC nhưng điều đáng nói là HĐCC do Cty PMH soạn thảo hoàn toàn bất lợi cho người mua vì HĐCC này thể hiện là Cty PMH chỉ bán cho bạn cái nhà còn nghĩa vụ tài chính về đất hoàn toàn thuộc về bạn (Điều 6).

        Nói một cách dễ hiểu là bạn ký vào HĐCC này rồi thì nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất là của bạn. Theo qui định của Luật Dân sự thì HĐCC có giá trị pháp lý cao nhất nên khi HĐCC đã được ký rồi thì HĐMBN mà bạn ký với Cty PMH trước đó sẽ không còn giá trị hiệu lực và kết quả là Chi cục thuế quận 7 sẽ căn cứ vào ngày ký HĐCC để ra thông báo nộp tiền sử dụng đất cho bạn vì thế mức thu tiền sử dụng đất mà Thuế quận 7 tính cho bạn sẽ là năm 2011 hoặc 2012 tùy theo ngày bạn ký HĐCCC là ngày tháng năm nào.

        Phân tích như vậy để thấy những ai ký HĐMBN từ 01/7/2006 trở về trước mà chấp nhận ký HĐCC thì sẽ bị Chi cục thuế quận 7 tính tiền sử dụng đất cao hơn so với những người ký HĐMBN từ 01/7/2006 trở về sau. Cho nên HĐCC là không nên ký vì ký là sẽ bị Chi cục thuế quận 7 tính tiền sử dụng đất theo năm ký HĐCC.

        Thế nhưng, cho dù HĐCC có qui định bạn phải nộp tiền sử dụng đất hay không thì cơ quan thuế cũng không có quyền căn cứ vào HĐCC này để phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất cho bạn mà họ phải căn cứ vào qui định của pháp luật để tổ chức thực hiện việc thu thuế (thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư). Nhưng khi bạn ký HĐCC do Cty PMH soạn sẵn thì sẽ rất khó cho việc khiếu nại và khiếu kiện của bạn sau này.

    • Tôi tin tưởng vào pháp luật và chỉ đạo của chính phủ cũng nói rõ PMH phải đóng tiền SDĐ nên trước sau gì PMH cũng phải đóng. Vậy nộp hồ sơ sớm lỡ có cái giấy từ cơ quan thuế mà tên của tôi thì rất mệt. nên chờ qua cái hạn chót PMH phải đóng tiền SDĐ rồi mới tính tiếp

      • Cũng như bạn Dân tộc, tôi sẽ nhất quyết không nộp hồ sơ cho tới khi bọn PMH hết thời hạn phải nộp tiền vào ngân sách nhà nước tức là sau 20/12 thì mới tính tiếp cho chắc ăn. Nộp ngay bây giờ khá mạo hiểm vì rất có thể sẽ nhận được thông báo thuế, lại phải thưa kiện, lại phải chiến đấu tiếp, mất thời gian vô ích và thêm bực mình thôi.

      • The thi toi cung nhu ban Dan Toc va Huu Vinh, chung ta cung tien cung lui, thuc hien theo dung qui dinh cua phap luat. Hien nay toi cung nhan duoc nhieu thu moi cua bon PMH nhung chung toi cung nhat quyet an binh bat dong. Khong dong mot xu, ngoai van de tien bac, ma con la viec noi len su hieu biet ve luat phap. Khong the de cho ho coi thuong va qua mat khach hang ma ho luc nao cung tuong ho la “thuong de'”

  20. Rất cám ơn thông tin của mọi người đã giúp chúng tôi vững vàng hơn

  21. Hôm qua tôi có tìm gặp một người quen là cán bộ tại Chi cục thuế quận 7 thì được vị này tư vấn là đừng có dại mà nộp hồ sơ làm gì vì đây là chuyện dài nhiều tập, chưa có hồi kết vì chắc chắn sẽ còn phải thưa kiện dài dài … Hiện đang tồn khoảng 5.000 hồ sơ chưa xử lý, ngoài ra còn khoảng 4.000 hồ sơ nữa chưa được thụ lý cho nên cứ yên tâm mà về, cứ việc ăn no ngủ kỹ, không cần lo lắng làm gì cho mệt. Và tôi đã ra về với tâm trạng vui và yên tâm. Sáng nay nhìn thấy cái tối hậu thư 17h00 ngày 03/11 nằm trên bàn, tôi liền quăng vào thùng rác, không hề vấn vương gì.

    • Hay qua,
      That la 1 thong tin tuyet voi. Cam on ban da bao thong tin dang gia nay co cu dan. Chac rang toi nay toi se nghu yen giac hon may toi roi.
      Tuy vay, toi van mong cho 1 cuoc hop mat toan the cu dan trong 1 ngay gan nhat.

    • Cám ơn bạn nhiều, tin tốt lành, tôi cũng kiên quyết không đóng TSDĐ thay cho PMH. Đúng như nhiều bạn trên đây đã nhận xét, đoàn kết gây sức mạnh, chúng ta không làm gì sai trái thì chúng ta không việc gì phải lăn tăn.

    • Thật là một tin quá tốt lành. Thú thật với các bạn là tôi cứ lăn tăn suốt mấy ngày hôm nay vì chỉ sợ những người quyết tâm chơi tới cùng như mình chỉ là thiểu số nhưng nay với con số 4.000 người trung kiên như thế này thì thật là tuyệt vời. Cám ơn bạn nhiều vì đã chia xẻ thông tin quí báu này cho công đồng.

  22. Bạn “cư dân nên làm gì” nếu không muốn khởi kiện CV 2709 của UBNDTP và không muốn tham gia họp offline là quyền của bạn.
    Tôi thì thấy việc khởi kiện CV 2709 là cần thiết vì CV này là công cụ để PMH lừa gạt những người không nắm rõ pháp luật và cố tình chây ỳ với nghĩa vụ nộp tiền SDD.
    Việc cư dân gặp gỡ nhau để trao đổi thông tin, cùng nhau tìm ra giải pháp đấu tranh với PMH cũng là cần thiết. Kể cả có chia cư dân thành mấy nhóm như bạn đề nghị thì cũng phải có trao đổi, thảo luận chứ đâu phải cứ ngồi đó viết mấy chữ rồi sẽ có luật sư làm thay mọi việc? Việc chia cư dân thành mấy nhóm như bạn nói đã được đề cập từ lâu nhưng nó chưa tiến triển nhiều chính vì cư dân chưa gắn kết được nhau lại qua những buổi offline đấy.
    Tôi đề nghị bà con tổ chức gặp mặt offline, cùng nhau thảo luận, thu thập đơn kiện để đấu tranh với PMH chứ không nên để cho PMH tìm mọi cách chia rẽ chúng ta để dễ bề lung lạc, doạ dẫm.

    • Gui ban quan tri,
      Xin Ban quan tri hay giup cho cu dan duoc gap go trao doi trong thoi gian som nhat. Toi chi la 1 thanh vien cua trang web nay, muon keu goi 1 cuoc gap mat nhung toi khong biet co dia diem nao de co the du lon cho chung ta (chang le la 1 cong vien nao do???) nen toi chang the lam gi hon duoc.Danh keu Ban quan tri giup do.
      Tinh hinh gap gap, nhieu nguoi lo lang, neu khong co su chung tay, gop suc cung nhau thi ket qua dat duoc se rat kho khan va be nho
      Dau phai ai cung biet den va co dieu kien cap nhat thong tin qua trang web nay dau.
      Neu chung ta bi xe le (tung truong hop tu dau tranh voi PMH, voi chi cuc thue, voi UBND…) kha nang chung ta bi danh bai la rat lon.
      “Doan ket, doan ket, dai doan ket
      Thanh cong, thanh cong, dai thanh cong”
      Cau noi cua Bac chang bao gio cu.
      Cung xin trich cau noi cua nha van Pham Lu An ma toi tam dac:
      “Doi khi toi thay cai thien bi danh noc ao trong cuoc chien don doc.Nhung tai sao chung ta lai de no tro thanh don doc? ….Nhung nguoi mong muon dieu tot dep cho cuoc song nay luon dong hon. Vay thi hay lam cho chung ta manh hon. Hay tim den nhau, hay giup do va xin duoc giup do….”

      Toi thay y kien cua cac ban deu dung, hay gap nhau, chia nhom, thu thap don kien va lap ra chuong trinh hanh dong.
      Mong lam nhan duoc y kien ung ho cua moi nguoi va su giup do tu Ban quan tri

    • Việc tổ chức họp offline là cần thiết để huy động sức mạnh đoàn kết của cư dân và tìm được tiếng nói chung.
      Vì vậy tôi thấy việc phân chia theo nhóm sẽ chưa cần thiết vì tất cả chúng ta đều có 1 bức xúc rất chung. Đó là tiền SDĐ. Vậy để có 1 sự đồng lòng đồng thời có được phương hướng cụ thể cho cư dân, và cái quan trọng nhất là tìm được sự tin tưởng, tín nhiệm, thì chúng ta trước hết hãy cố gắng tập hợp càng đông cư dân càng tốt. Từ đó, chúng ta sẽ lôi kéo thêm những ai còn dao động, hoang mang để từ đó sẽ có kế hoạch cụ thể đối phó với PMH.
      Tất cả những gì cư dân cần làm là phải chứng minh cho PMH thấy được số lượng thực tế các họ cư dân không thoả hiệp với họ sẽ không phải là con số 400 mà sẽ là hàng mấy nghìn họ sẵn sàng đấu tranh đòi lẽ phải.

    • Việc offline để thống nhất phương án đối phó với Cty PMH là hết sức cần thiết, tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Đề nghị các bạn cho ý kiến về địa điểm, thời gian để thực hiện việc offline này.

      Chị Hải, Anh Nhân, Anh Phương vui lòng tổ chức việc offline này vì mọi người đều tin tưởng vào khả năng của các anh chị, hơn 02 năm rồi cư dân chúng ta không có cuộc offline nào cả.

      • Tôi hoàn toàn đồng ý với việc nên tổ chức họp mặt offline toàn thể cộng đồng để trao đổi thông tin cho nhau đồng thời bàn bạc phương án cụ thể trong thời gian tới.
        Theo tôi biết, vẫn còn một số cư dân vẫn còn mơ hồ và thậm chí hoang mang về vấn đề đóng TSDĐ do thiếu thông tin trong thời điểm này, nhất là sau một loạt bài báo do PMH tung hỏa mù vừa qua.

        Nói thật: bực mình vì chuyện TSDĐ một phần; nhưng bức xúc vì pháp luật nhà nước và quyền lợi chính đáng của người dân bị xem thường thì lên đến Mười phần!

  23. PMH vừa cho người đưa thư gia hạn hoàn tất thủ tục cấp GQSH đất tới tận nhà cho tôi. Hạn chót đưa ra là 17g chiều nay 03/11/2011. Nhân viên đưa thư yêu cầu tôi ký tên vào biên bản giao nhận thư. Tôi đã từ chối nhận thư & từ chối ghi lý do không nhận thư vào biên bản của nhân viên PMH.

  24. Mấy ngày nay thấy một vài tờ báo TP.HCM đăng tải những tin tức thất thiệt, vô căn cứ cùng với những lời lẽ hù dọa rất thiếu văn minh khiến cho người đọc không khỏi đau xót cho nền pháp chế xã hội chủ nghĩa bị nhóm lợi ích ngang nhiên chà đạp, tận dụng các phương tiện truyền thông như một công cụ để phục vụ cho đặc quyền đặc lợi của chính mình, bất chấp luật pháp, bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bất chấp thủ đoạn để xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

    Việc đưa ra thông điệp “Dân PMH có nguy cơ nộp tiền sử dụng đất cao gấp 8 lần 2008” là không có cơ sở, là vô căn cứ vì bảng giá đất năm 2009 thì cao gấp đôi so với năm 2008 nhưng bảng giá đất từ năm 2009 đến 2011 vẫn giữ nguyên chưa hề thay đổi. Vậy không hiểu mấy nhà báo này lấy con số gấp 8 lần năm 2008 là ở đâu ra nhỉ vì 2011 mới chỉ gấp đôi 2008 thôi mà? Muốn hù dọa thì chí ít cũng phải có chút ít kiến thức để không làm mất uy tín của người cầm bút nói riêng và tòa soạn nói chung.

    Với thông tin dân PMH phải hoàn tất hồ sơ trước ngày 04/11 để khỏi “trễ tàu” là một thông điệp hết sức khôi hài vì nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất hay thời gian phải nộp vào ngân sách Nhà nước cũng chỉ chi phối duy nhất một đối tượng, đó là Cty PMH và điều này không hề liên quan gì đến người mua nhà. Cho nên cư dân không cần quan tâm hay lo lắng đến bất cứ thời hạn nào mà Cty PMH hay các cơ quan quản lý Nhà nước rêu rao vì đó chính là nỗi lo của những người biết pháp nhưng cố tình phạm pháp còn cư dân thì cứ việc bình chân như vại để xem họ còn tuồng nào để diễn tiếp trong bối cảnh lúng túng như gà mắc tóc của Cty PMH và các cơ quan ban nghành tại TP.HCM

    Với con số 400 trường hợp từ trước năm 2008 chưa nộp hồ sơ thì chẳng nói lên điều gì vì số lượng người ký HĐMBN với Cty PMH từ năm 2008 tới nay là rất lớn thì các báo lại né tránh, không đề cập. Điều này cho thấy số người chưa nộp hồ sơ rất có thể lên tới gần 4.000 trường hợp, một con số do chính Ban Quản lý Khu Nam cung cấp và đã được đăng trên báo Dân Trí ngày 20/10. Hơn nữa 400 trường hợp mà các báo đề cập chủ yếu là do ở nước ngoài, chưa liên lạc được. Vậy thì cả vài ngàn người vẫn luôn có mặt tại Việt Nam, vẫn kiên định, không ký BBTL, không ký phụ lục hợp đồng, không ký HĐCC thì không thấy các báo đề cập. Phân tích như vậy để thấy là việc cố tình nặn ra con số ít ỏi chỉ còn 400 trường hợp chưa nộp hồ sơ là không hợp lô gic và rất thiếu thuyết phục.

    UBND TP.HCM quá coi thường pháp luật khi cố tình nặn ra những quyết định giao đất “ma” (giao đất khống) vì quyết định này là hoàn toàn giả dối, là ngụy tạo vì thực tế không có chuyện thu hồi đất của Cty Tân Thuận và không có chuyện giao đất cho người mua nhà / căn hộ chung cư bởi lẽ nhà là do Cty PMH xây dựng từ A-Z và bàn giao cho cư dân nhà hoàn thiện. Theo báo chí thì UBND TP.HCM đã nặn được 1.361 quyết định “ma” trong đợt này nhưng chưa một cư dân nào nhận được cái quyết định “ma” đó cho dù phải làm đơn xin cấp cũng không được toại nguyện. Điều này cho thấy UBND TP.HCM hoàn toàn biết pháp nhưng lại cố tình phạm pháp vì không dám cung cấp cho công dân những bằng chứng phạm tội của mình. Với những quyết định giao đất “ma” như thế này thì UBND TP.HCM cũng không thể tránh khỏi việc bị công dân khởi kiện tại Tòa Hành chính – Tòa án Nhân dân TP. HCM.

    Dựa vào những quyết định “ma” này, Chi cục thuế quận 7 dám ngang nhiên phát hành “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” trực tiếp cho người mua nhà, bất chấp mọi qui định nhất quán của pháp luật rằng đối tượng có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phải là chủ đầu tư, còn người mua nhà thì được cấp giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài và không có bất cứ nghĩa vụ tài chính nào liên quan đến đất. Chi cục thuế quận 7 còn ngang nhiên bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng CP tại công văn số 2187/TTg-KTN, xin trích nguyên văn “Theo thông báo của cơ quan thuế, Cty TNHH LD PMH có trách nhiệm …. NỘP ngân sách Nhà nước theo qui định”. Có nghĩa là người có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách ở đây chính là Cty PMH cho nên Chi cục thuế quận 7 phải phát hành thông báo thuế cho đúng đối tượng là Cty PMH chứ không thể làm càn mà phát hành cho người mua như vậy được. Về việc này chắc chắn Chi cục thuế quận 7 sẽ phải đối mặt với những đơn khởi kiện của cư dân tại Tòa Hành chính – Tòa án Nhân dân Quận 7 về hành vi phạm pháp này.

    Báo chí chỉ nghe thông tin một chiều nên đã hiểu sai sự thật. Thực chất không phải là cư dân không chịu nộp hồ sơ mà là Cty PMH cố tình không tiếp nhận hồ sơ của khách hàng (Cty PMH chỉ nhận với điều kiện là cư dân chấp thuận ký Biên bản Thanh lý Hợp đồng hoặc Phụ lục Hợp đồng, hoặc Hợp đồng Công chứng để Cty PMH gài độ cư dân trả tiền sử dụng đất thay cho họ). Một số cư dân nộp hồ sơ theo đường bưu điện thì bị Cty PMH thông báo trả hồ sơ vì Cty PMH chưa gài độ được những cư dân này. Việc Cty PMH từ chối, không nhận hồ sơ làm chủ quyền nhà cho cư dân là đã vi phạm Khoản 4 Điều 16 Nghị định 90/2006/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 16 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà Ở, trực tiếp tước đi quyền định đoạt tài sản của cư dân do không có giấy chủ quyền nhà để thực hiện giao dịch. Hành vi trái pháp luật này của Cty PMH nhất định sẽ bị cư dân đồng tâm hiệp lực kiện ra tòa, vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

    • Thời hạn cuối của tụi PMH đưa ra cho bà con mình đã qua đi. Tôi thấy nhiều bà con có dao động, nhưng hầu hết đều không ký vào ba cái văn bản vớ vẩn, ngu ngốc của tụi nó.
      Kể ra thì lần này PMH cũng chịu khó bỏ tiền PR trên báo đài hòng doạ nạt và thúc ép cư dân để phục vụ cho ý đồ thâm đen của chúng và UB ngu dân.
      Tuy nhiên về phần cư dân, tôi thấy ban QT blog này nên cố gắng tìm cách tập hợp lực lượng và có thể huy động tối đa số lượng cư dân kiên định không thoả hiệp với PMH vừa rồi. Chúng ta có lẽ phải khởi động quá trình kiện tụng, khiếu nại là vừa rồi.
      Chúng ta có thể họp offline để thu thập ý kiến, chữ ký, email, …sau đó phân phát đơn từ khiếu kiện, hẹn ngày thu nhận lại, hướng dẫn cách tức gửi khiếu kiện cá nhân,…….Nói chung là tất cả mọi vấn đề liên quan đến chuyện đóng tiền SDĐ.
      Có thể 1 ngày chúng ta không thể làm hết mọi việc, nhưng tôi nghĩ ít ra bà con có thể thấy được sức mạnh đấu tranh của cộng đồng thông qua số lượng người phản đối PMH. Qua đó, bà con chúng ta có thể yên tâm với những quyết định đúng đắn của mình khi không thoả hiệp với PMH, đồng thời tạo cầu nối tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng.
      Tôi hy vọng vào sự lãnh đạo của ban QT, sự đoàn kết của chúng ta và sự công minh của PL.
      Tôi là người kiên định sẽ không ký bất cứ văn bản mập mờ, mỵ dân nào của PMH. Hy vọng mọi người cũng sẽ luôn vững tâm.
      Chúc thắng lợi cho tất cả cư dân.

      • Rat tan thanh y kien ban CHI U. Ban Quan tri oi, xin de ra 1 ngay 1 gio nao do di de ba con duoc tap hop cung nhau, chang han vao T7 nay??? Chung ta chang the cu ngoi 1 cho, vao mang va ban tan mai, ket qua se rat han che. Hay hanh dong thoi.

      • Tôi cho rằng chúng ta không cần tiến hành khởi kiện cv 2709 của UBNDTP nữa vì UBNDTP đã không thể đưa cv 2709 trở thành hiện thực do UBNDTP và các ban ngành không thể điều khiển cư dân đóng tiền sử dụng đất cho Cty PMH như họ mong muốn nên đành quay qua sử dụng hạ sách là cv 89/UB-ĐTMT ngày 06/01/2000 để tiếp tục hành xử luật rừng (ban hành quyết định thu hồi và giao đất), dùng Chi cục thuế quận thu tiền sử dụng đất trực tiếp của người dân, bất chấp luật pháp và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

        Tôi cho rằng việc tập hợp cư dân họp offline lúc này là chưa thật sự cần thiết mà điều chúng ta nên làm là chia cư dân làm 03 nhóm theo tư vấn của các luật sư và cư dân nào thấy mình thuộc nhóm đối tượng nào thì đăng ký với quản trị mạng để tập hợp thành từng nhóm trước khi tiến hành offline:

        *** Nhóm 1: Chưa nộp hồ sơ
        Kiên quyết không ký bất cứ văn bản nào do Cty PMH yêu cầu (Biên bản thanh lý, Phụ lục HĐMBN, Hợp đồng công chứng …), đồng thời chuẩn bị khởi kiện Cty PMH vì ngang nhiên từ chối nhận hồ sơ để làm chủ quyền nhà cho khách hàng, vi phạm Khoản 4 Điều 16 Nghị định 90/2006/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 16 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà Ở.

        *** Nhóm 2: Chưa ký “Tờ khai nộp tiền sử dụng đất”
        Kiên quyết không ký Tờ khai và không nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” trong bất cứ trường hợp nào, đồng thời chuẩn bị khởi kiện Chi cục thuế quận 7 vì cố tình phát hành “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” sai đối tượng (nếu có).

        *** Nhóm 3: Đã có “Thông báo nộp tiền sử dụng đất”
        Những ai đã lỡ nhận “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” cần kiên quyết trả lại ngay cho Cty PMH đồng thời giữ lại bản sao để làm cơ sở khởi kiện sau này.

        Nếu ai đã lỡ nộp tiền cho Chi cục thuế quận 7 theo “Thông báo nộp tiền sử dụng đất” thì hãy nhanh chóng làm đơn khiếu nại trong thời hạn 90 ngày đồng thời khởi kiện Chi cục thuế quận 7 tại Tòa Hành Chính quận 7.

        Kính mong các luật sư giúp cư dân soạn thảo mẫu đơn khởi kiện cho từng nhóm nêu trên để mọi người có thể tiến hành ngay việc khởi kiện. Xin chân thành cám ơn.

      • Tôi đồng ý với ý kiến của bạn “Cư dân nên làm gì ???”, chúng ta nên chia theo 3 nhóm để thuận tiên trong việc tập hợp trao đổi thông tin và khởi kiện công ty PMH theo nhóm. Mỗi nhóm có thể đề xuât 1 nhóm trưởng để tiện việc liên lạc với các nhóm trưởng khác để thống nhất kế hoạch, biện pháp hành động chống lại bọn lừa đảo công ty liên doanh PMH, UBND TP

    • Nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất thuộc về Cty Phú Mỹ Hưng

      TP – Liên quan đến vụ việc lình xình nộp tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở tại Phú Mỹ Hưng (TPHCM), TS Luật chuyên ngành Luật Đất đai và Kinh doanh bất động sản (ĐH Luật Hà Nội) Trần Quang Huy có một số ý kiến.

      Theo TS Huy, cần làm rõ mối quan hệ giữa nhà nước với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người dân. Trong quan hệ giữa nhà nước với doanh nghiệp, cụ thể là Cty Phú Mỹ Hưng (PMH) thì nhà nước thu của PMH tiền thuê đất 50 năm (thu một lần) tại thời điểm PMH được nhà nước cho thuê đất. Nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê. Trong hợp đồng mua bán nhà, giá bán nhà đã bao gồm cả tiền nhà và quyền sử dụng đất gắn liền, không có sự bóc tách tính riêng tiền nhà và tiền sử dụng đất.
      Cho đến khi khách hàng được nhà đầu tư tổ chức việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà, người mua nhà chỉ phải nộp các khoản thu liên quan đến lệ phí cấp các giấy tờ, không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Ngay trong khoản 2 Điều 66 Nghị định 90/2006/NĐ – CP (hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở) năm 2006 ghi rất rõ: “Chủ đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật”.
      Nhà nước lâu nay bị thua thiệt rất nhiều bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Trước đây người ta cứ nghĩ là tiền thuê đất 50 năm với tiền sử dụng đất 50 năm bằng nhau nhưng trên thực tế là đơn giá thuê đất chỉ bằng 0,5% khung giá nhà nước quy định, nói một cách khác là tiền thuê đất chỉ bằng nửa tiền sử dụng đất nên nhà nước muốn thu khoản còn lại chênh lệch mà nhà đầu tư từ xưa tới nay vẫn được hưởng.

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 84/2007/NĐ – CP thì những trường hợp nào đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê thì nhà đầu tư phải nộp khoản tiền chênh lệch giữa tiền thuê đất trả tiền một lần và tiền sử dụng đất cho nhà nước.

      Đến nay tại điều 13 Nghị định số 69/2009/NĐ – CP ngày 13/08/2009 còn nói rõ hơn là tất cả các trường hợp mà được thuê đất trả tiền thuê một lần của nhà đầu tư nước ngoài thì họ phải nộp tiền tương đương như tiền sử dụng đất cho nhà nước theo đúng mục đích sử dụng đất.

      Như vậy chúng ta quy định một cách toàn diện hơn để tránh sự chênh lệch giữa tiền thuê đất 50 năm với tiền sử dụng đất và đó vẫn là trách nhiệm của chủ đầu tư. Mà quy định rất rõ nhà đầu tư phải có nghĩa vụ với nhà nước về tài chính tức là nghĩa vụ về tiền thuê đất và tiền sử dụng đất, không liên quan đến khách hàng.

      Trích: http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/174487/Nghia-vu-nop-tien-su-dung-dat-thuoc-ve-Cty-Phu-My-Hung.html#

    • Các báo đăng giá đất sau 2011 có nguy cơ cao gấp 8 lần so với năm 2008, không biết họ dựa vào cơ sở nào tính ra con số này, tôi cảm thấy các báo cố ý hay quá non về nghiệp vụ ? hệt như thiên lôi sai đâu đánh đó, thật đáng buồn !!!

  25. Ban bo cau noi phai lam. De nghi chi Hai dung ra to chuc 1 buoi gap mat toan the cu dan di. Chung ta dang rat can suc manh tap the. Chi Hai cu dua ra 1 gio , 1 ngay nhat dinh nao do (cang som cang tot) va tat ca chung ta se co mat.Can phai len ke hoach hanh dong. Nhanh nhanh len chi Hai oi, nhanh len ba con oi..

  26. Theo tôi nghĩ thì không phải mọi người không tham gia đấu tranh,mà một số người họ không biết rõ nên không biết phải làm sao,chúng ta nên cho một thời gian ấn định, phổ biến cho mọi người bằng cách bầu tổ trưởng của khu đó ,phát thông báo qua hòm thư cho người chủ nhà ngay giờ và địa điểm tâp trung,chứ khiếu kiện trong thời gian này thì cũng như không vì PMH còn được cho gia hạn trong năm nay nữa mà chờ PMH hết phép thôi!!!
    tin vui vừa rồi mới thêm luật kiện cáo nữa!!! PMH CHẾT CHẮC!

  27. cảm ơn các bạn , nhưng tôi cũng đã ký thanh lý rồi , ký hết các giấy ờ PMH yêu cầu và đã nộp hơn 1 năm rồi . Gờ PMH lại gởi thông báo cho chồng tôi lên ký .. tôi đã lỡ bỏ ra số tền > 6, 3 tỷ mua một căn penthouse sky 1 và có vay Ngân hàng . Nay ngân hàng cũng muốn hoàn thành nốt thủ tục nên tôi ối rối quá .

  28. Kính chào bà con,

    Sáng nay tôi có nhận được điện thoại của 2 cư dân hỏi về tiền sử dụng đất vì cả 2 đều lo lắng không biết nên làm như thế nào khi nhân viên Cty PMH liên tục thúc giục nộp hồ sơ và còn thòng thêm một câu: “ngay cả chị Hải cũng đã nộp hồ sơ và ký Phụ lục rồi thì anh/chị còn chần chừ gì nữa …”.

    Tôi xin khẳng định câu nói trên là không đúng sự thật vì tôi kịch liệt phản đối việc ký Biên bản thanh lý hay Phụ lục hợp đồng hay HĐCC vì đó là những hành vi trái pháp luật nên tôi không thể chấp thuận trên bất cứ phương diện nào.

    Tôi không những không ký Biên bản thanh lý, không ký Phụ lục HĐ mà còn gửi cho Tổng Giám đốc Cty PMH “Thư phản đối” và “Thư Khiếu nại” với nội dung như sau:

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    ———-

    THƯ PHẢN ĐỐI
    VIỆC KÝ THANH LÝ HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ

    Kính gửi: Ông TSENG FAN CHIH, Tồng Giám đốc Cty TNHH LD Phú Mỹ Hưng.

    V/v: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu Nhà ở và Quyền sử dụng Đất ở.

    Tôi là Nguyễn Hồng Hải, hiện đang cư ngụ tại AH4-9 khu phố Mỹ Đức xin gửi tới quí ông lời chào trân trọng và xin được bày tỏ sự phản đối của tôi đối với những hoạt động kinh doanh trái pháp luật của Công ty TNHH Liên Doanh Phú Mỹ Hưng (Cty PMH) trong thời gian qua như sau:

    Ngày 13/10/2009 tôi đã gửi cho Ban Giám đốc Cty PMH một “Thông báo tranh chấp” thay vì nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu Nhà ở và Quyền sử dụng Đất ở (GCN) bởi lẽ tiền sử dụng đất (tiền SDĐ) vẫn đang là vấn đề tranh chấp giữa các bên và mãi tới ngày 02/12/2010 thì mới có hồi kết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 2187/TTg-KTN (cv 2187) mà theo đó thì Cty PMH là chủ đầu tư nên có nghĩa vụ nộp tiền SDĐ đất cho tất cả các Hợp đồng mua bán nhà (HĐMBN) đã ký kết với khách hàng và mốc thời gian mà Cty PMH buộc phải hoàn thành việc nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước là trước ngày 30/6/2011.

    Khi nhận được thư mời v/v nộp hồ sơ cho 05 căn hộ của tôi do ông Bùi Duy Toàn, Phó Giám đốc Tiếp thị ký thì tôi đã rất bất bình vì những lý do sau:

    1/ Cty PMH không nên đề cập tới công văn 2709/UBND-ĐTMT (cv 2079) ngày 09/6/2011 trong thư mời gửi cho tôi vì tôi không phải là chủ thể được UBND TP.HCM “kính gửi” cho tôi nên tôi không có nghĩa vụ phải thực thi và cũng không cần quan tâm đến cv 2079 này. Hơn nữa, rất có thể cv 2079 là một văn bản giả mạo vì nếu là thật thì quí vị đã giữ nguyên trên website của Cty PMH chứ không phải vội vàng gỡ xuống như quí vị đã làm. Ngay cả thư mời gửi cho tôi cũng không có lấy một bản photocopy của cv 2079 trong khi quí vị lấy đó làm căn cứ để yêu cầu tôi nộp hồ sơ xin cấp GCN và ký Biên bản thanh lý HĐMBN nên điều này thể hiện sự mập mờ, thiếu minh bạch của cái gọi là cv 2079. Cũng xin nói thêm: Nếu cv 2079 là thật thì cv này cũng không có giá trị pháp lý vì nội dung của nó không chỉ phạm luật, trái ngược với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cv 2187, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng mà còn là văn bản được ban hành trái với thẩm quyền của UBND vì chỉ có Tòa án mới có quyền phán quyết trong vụ tranh chấp dân sự về tiền SDĐ tại PMH.

    2/ Cv 2187 qui định “Việc nộp tiền SDĐ của các trường hợp nêu trên phải hoàn thành trước ngày 30/6/2011”. Có nghĩa là: Cty PMH phải hoàn thành việc nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước trước ngày 30/6/2011 cho tất cả các HĐMBN đã ký với khách hàng theo 03 trường hợp nêu trên. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà quí vị lại cố tình “phiên dịch” thành khách hàng phải nộp hồ sơ xin cấp GCN trước ngày 30/6/2011 và cụ thể là trước 17h00 ngày 29/06/2011 ? Tiếng Việt của quí vị thật sự có vấn đề hay vẫn chưa từ bỏ được thói quen trí trá, lập lờ đánh lận con đen hòng đưa ra “tối hậu thư” cho “thượng đế” như vậy?

    3/ Việc khiến tôi bất bình nhất là quí vị yêu cầu tôi ký Biên bản thanh lý HĐMBN bởi vì giữa tôi và Cty PMH vẫn còn rất nhiều quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên việc thanh lý HĐMBN lúc này là không thể chấp nhận trên bất cứ phương diện nào. Buộc khách hàng ký Biên bản thanh lý HĐMBN là một hành vi trái pháp luật, vi phạm Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ vì Điều 18 qui định về việc cấp GCN thì thành phần hồ sơ không yêu cầu phải có Biên bản thanh lý HĐMBN nhưng lại yêu cầu phía chủ đầu tư phải có:

    – đ) Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận theo quy định của Nghị định này: Tức là Cty PMH phải có GCN Quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài hoặc Quyền thuê đất 70 năm nhưng thực tế Cty PMH mới có được Quyền thuê đất 50 năm (tới ngày 19/5/2043) và mục đích sử dụng là xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng, không phải xây nhà ở thương mại cho nên Cty PMH buộc phải đăng ký biến động về sử dụng đất với Sở tài nguyên Môi trường và hoàn tất nghĩa vụ tài chính về tiền SDĐ theo Điều 6.2 Quyết định 112/2002/QĐ-UB, theo Điều 81 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, theo Điều 32 Nghị định 84/2007/NĐ-CP đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cv 2187.
    – e) Bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật): Cty PMH chưa hề nộp bất cứ khoản tiền nào liên quan đến đất kể cả tiền thuê đất 50 năm cũng không nộp thì lấy đâu ra chứng từ để có thể cung cấp bản sao cho nên Cty PMH nhất thiết phải hoàn thành dứt điểm nghĩa vụ tài chính về tiền SDĐ trước ngày 30/6/2011 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cv 2187 để hoàn chỉnh thành phần hồ sơ xin cấp GCN theo đúng qui định của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tại Nghị định 88/2010/NĐ-CP trước khi đề nghị tôi và những khách hàng khác nộp hồ sơ xin cấp GCN.

    4/ Cv 2187 chỉ qui định thời hạn là trước ngày 30/6/2011 thì Cty PMH phải hoàn thành việc nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước nhưng hoàn toàn không đề cập đến thời hạn mà khách hàng phải nộp hồ sơ xin cấp GCN vì đây là nghĩa vụ bất di bất dịch của chủ đầu tư đã được pháp luật qui định cụ thể nên Thủ tướng không cần can thiệp vì thế việc quí vị gửi công văn cho UBND TP.HCM đề nghị trình Thủ tướng quyết định gia hạn thời hạn chót nộp hồ sơ đến tháng 12/2011 nhưng chưa được phản hồi là điều quá dễ hiểu vì nội dung này quá ngây ngô, lạc lõng tới mức lạc đề. Tiếng Việt của quí vị vẫn có vấn đề trong việc đọc và hiểu cv 2187 hay chưa từ bỏ thói quen dùng tiểu xảo để nhấn mạnh cho “tối hậu thư” là tôi phải nộp hồ sơ và ký Biên bản thanh lý trước 17h00 ngày 29/6/2011?

    Tôi xin nhắc để quí vị đừng quên “tối hậu thư” của Thủ tướng Chính phủ dành cho chính quí vị trong cv 2187 là Cty PMH phải hoàn thành việc nộp tiền SDĐ vào ngân sách Nhà nước trước ngày 30/6/2011 do đó quí vị cần phải gửi công văn cho UBND TP.HCM đề nghị trình Thủ tướng quyết định gia hạn thời hạn chót nộp tiền SDĐ (không phải hồ sơ) đến tháng 12/2011 nhưng chưa được Thủ tướng phản hồi. Ngay cả Bộ Xây dựng cũng đã lên tiếng “xin tha” cho Cty PMH không phải nộp tiền SDĐ nhưng cũng chưa được Thủ tướng xem xét. Cho nên đừng bao giờ biến “tối hậu thư” dành cho mình thành “tối hậu thư” dành cho khách hàng một cách thiếu thiện chí và vi phạm pháp luật như vậy.

    Cũng xin nhắc để quí vị đừng quên rằng Cơ quan thuế là nơi duy nhất có thẩm quyền phát hành Thông báo cho đối tượng phải nộp tiền SDĐ theo qui định của pháp luật cho nên Chi cục thuế Quận 7 đã nhận thấy sai phạm của mình khi thu tiền SDĐ của khách hàng nên đã phải ban hành công văn số 2557/CCT-TB ngày 22/6/2010 để ngưng việc thu tiền SDĐ đối với các hộ dân có Quyết định giao đất từ ngày 01/10/2009 (kể cả các trường hợp đã phát hành thông báo thu) để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng cho nên kể từ ngày 02/12/2010 (ngày ban hành cv 2187) thì cơ quan thuế sẽ phải phát hành thông báo nộp tiền SDĐ đến đúng đối tượng là chủ đầu tư – Cty PMH và khách hàng như tôi không còn bất cứ nghĩa vụ nào liên quan đến tiền SDĐ nữa nên việc thuyết phục hay buộc tôi ký Biên bản thanh lý HĐMBN để “gài” tôi vào thế phải trả tiền SDĐ thay cho Cty PMH là không khả thi và có phần khôi hài.

    Tóm lại tôi sẵn sàng nộp hồ sơ xin cấp GCN cho 05 căn hộ với điều kiện không Biên bản thanh lý HĐMBN vì đó là hành vi trái pháp luật, là chống lại Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ, là giúp cho quí vị rũ bỏ trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng như tôi … Nhưng nếu quí vị cứ khăng khăng buộc tôi phải ký Biên bản thanh lý HĐMBN thì mới nhận hồ sơ xin cấp GCN thì rất có thể quí vị sẽ bị khởi kiện vì hành vi phạm pháp này.

    Tôi hy vọng rằng với cương vị là Tổng Giám đốc mới, quí Ông sẽ điều hành hoạt động kinh doanh của Cty PMH ngày càng phát triển trên cơ sở nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp của nước CHXHCN Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng để từng bước giành lại tình cảm và sự ủng hộ của các “thượng đế” như thời gian trước khi xảy ra tranh chấp về tiền SDĐ. Mong rằng quí Ông sẽ có những bước đi sáng suốt để không tạo thêm những bức xúc và oán hận cho khách hàng. Bản thân tôi cũng sẽ sẵn sàng hợp tác với quí Ông và Cty PMH nếu quí Ông và Cty PMH không muốn “đối đầu” với khách hàng và thật sự có thiện chí trong việc giải quyết dứt điểm vấn đề tiền SDĐ tại khu ĐTM Phú Mỹ Hưng này.
    TP. Hồ Chí Minh ngày 22/06/2011.
    Trân trọng,
    Nguyễn Hồng Hải
    —————————————
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    ———-

    THƯ KHIẾU NẠI

    Kính gửi: Ông TSENG FAN CHIH, Tổng Giám đốc Cty TNHH LD Phú Mỹ Hưng.

    V/v: Từ chối tiếp nhận hồ sơ xin cấp chủ quyền nhà của tôi, vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở.

    Tôi là Nguyễn Hồng Hải, hiện đang cư ngụ tại AH4-9 khu phố Mỹ Đức xin gửi tới quí Ông lời chào trân trọng và xin được bày tỏ sự phản đối của tôi đối với những hoạt động kinh doanh trái pháp luật của Công ty TNHH Liên Doanh Phú Mỹ Hưng (Cty PMH) trong thời gian qua như sau:

    Ngày 22/06/2011 tôi đã gửi cho quí Ông Thư phản đối việc ký thanh lý hợp đồng mua bán nhà trái pháp luật thì gần đây tôi lại nhận được một yêu cầu mới là ký phụ lục hợp đồng để gia tăng diện tích các căn hộ của tôi một cách bất hợp pháp. Quan điểm của tôi và căn cứ pháp lý của vấn đề này như sau:

    1/ Nguyên tắc thương thảo và ký kết hợp đồng bị vi phạm:
    Các đối tác tham gia hợp đồng đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau cho nên muốn sửa đổi bổ sung hợp đồng thì đích thân quí Ông hoặc người được ủy quyền phải đưa ra đề nghị để các bên thương thảo. Còn việc có ký được phụ lục hay không thì phải xem là đề nghị mà quí Ông đưa ra có được tôi chấp thuận hay là không. Quí Ông và Cty PMH không có quyền đơn phương yêu sách tôi ký phụ lục hợp đồng khi chưa có sự thương thảo và chưa có sự chấp thuận của tôi. Quí Ông và Cty PMH nên hành xử đúng luật và tôn trọng khách hàng trong hoạt động kinh doanh của mình.

    2/ Nội dung của Phụ lục hợp đồng là trái pháp luật:
    Cho tới nay không có bất cứ qui định nào của pháp luật đòi hỏi việc ký phụ lục hợp đồng như quí vị yêu cầu. Nghị định 71/2010/NĐ-CP đòi hỏi hợp đồng mua bán nhà phải ghi rõ cả phần diện tích sử dụng chung và mục đích của việc này là để khẳng định chủ sở hữu của phần diện tích chung này là các hộ dân và để chủ đầu tư không được quyền chiếm dụng và kinh doanh phần diện tích chung này. Thế nhưng quí vị đã biến báo điều khoản này thành việc phân bổ diện tích sử dụng chung cho từng căn hộ, khiến cho diện tích các căn hộ của tôi bị gia tăng một các hết sức vô lý và phạm luật. Việc phân bổ diện tích sử dụng chung cho từng căn hộ là việc làm trái pháp luật cần chấm dứt ngay.

    3/ Không tiếp nhận hồ sơ làm Giấy chủ quyền nhà cho tôi là quí vị đã vi phạm nghiêm trọng Khoản 4 Điều 16 Nghị định 90/2006/NĐ-CP và Khoản 7 Điều 16 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà Ở:
    Quí vị đã chính thức từ chối tiếp nhận hồ sơ của tôi để làm thủ tục cấp giấy chủ quyền với lý do tôi không chấp nhận ký Phụ lục hợp đồng với những nội dung trái pháp luật là quí vị đã vi phạm nghiêm trọng những điều khoản nêu trên nên quí vị sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự chậm trễ này, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho tôi cả về vật chất lần tinh thần do tước đi của tôi quyền định đoạt tài sản bởi không có giấy chủ quyền nên không thể giao dịch được.

    Yêu cầu giải quyết khiếu nại:

    Hủy bỏ ngay việc ký phụ lục hợp đồng với nội dung trái pháp luật đồng thời tiếp nhận ngay hồ sơ của tôi để làm thủ tục xin cấp giấy chủ quyền nhà cho 05 căn hộ của tôi.

    Hy vọng nhận được sự hợp tác của quí Ông và Cty PMH để tránh khả năng thưa kiện không đáng có.

    TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10/2011.
    Trân trọng,
    Nguyễn Hồng Hải

    • Chị Hải ơi, lâu lắm mới thấy chị lên tiếng, nếu được chị chỉ đạo tập trung bà con ở White House Cafe 1 buổi để thống nhất cách làm và lên tinh thần kiên định đấu tranh thì tốt quá. Cứ như thế này ai cũng bất bình và hoang mang quá. Nhờ có sự hiểu biết và lý lẽ xác đáng của chị mà giúp bà con vạch trần bộ mặt gian dối lừa đảo của PMH.
      Rất mong chị quay trở lại chính trường.

    • Giu vung lap truong la khong ky gi ca, khong dong gi thay cho pmh het

    • Nhat tri la giu lap truong khong dong gi ca

  29. Kính gửi Ban Quản Trị và luật sư,

    Tôi nhận được thông báo của PMH ký vào 2 biểu mẫu:
    1. Tờ khai nộp TSDĐ trong đó lại chỉ ghi 18,99m2 trong khi tôi mua căn hộ 56m2. PMH giải thích là do căn hộ cao tầng nên chia lại diện tích chỉ có vậy. Như thế thì sổ hồng sau này sẽ là bao nhiêu m2 nhỉ? tờ khai cũng không ghi rõ số tiền phải nộp nhưng lại bắt tôi ký là sao?
    2. Tờ khai nộp thuế chước bạ thì lại đề bên chuyển QSDĐ là PMH thì sao tôi lại phải nộp tiền QSDĐ?

    Tôi chỉ băn khoăn 1 điều mong được giải đáp là rong hợp đồng ghi rất rõ bên mua phải chịu mọi chi phí liên quan đến thuế bao gồm tiền sử dụng đất và tôi đã ký rồi thì có phải chấp nhận không? Theo tôi hiểu thì đây là mẫu HĐ của PMH đã soạn sẵn ai mua thì cũng phải ký.

    Mong BQT và luật sư giúp đỡ giải thích rõ tôi phải làm gì trong trường hợp này. Xin cảm ơn

  30. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi điều này có nghĩa là gì.Tôi đang có trong tay HĐ mua bán công chứng, thấy trong Hợp đồng công chứng có ghi phần Đặc điểm vê đất xây dựng tòa nhà chung cư là có bao gồm “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số….. do Sở TN-MT TP.HCMC cấp ngày….”
    nhưng ở phần trách nhiệm của bên Mua là có ghi “Bên mua có trách nhiệm nộp tiền sửu dụng đất khi được UBNDTP.HCM ban hành quyết định giao đất… liên quan đến thủ tục cấp Giấy chứng nhận.”
    Xin cảm ơn

    • Điều này có nghĩa là bạn đang cầm trong tay một HĐ vi phạm pháp luật.

      a) Khi đã xác nhận người bán (PMH) có “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, thì PMH là người có nghĩa vụ đã nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước.
      Khi bán căn hộ cho bạn, PMH đã thu lại TSDĐ trong giá bán nhà rồi.

      b) Yêu cầu ” Bên mua có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất khi được UBNDTP.HCM ban hành quyết định giao đất… ” là điều hết sức ngớ ngẩn và tùy tiện, không những xem thường người dân mà còn chà đạp lên pháp luật hiện hành.

      Bạn có thể tham khảo thêm ở các mục liên quan đã đăng trên cùng diễn đàn.

    • That nuc cuoi, 1 HD ma trong do cac dieu khoan lai “danh nhau chan chat”, vay ma cung duoc cong chung????
      That het cho noi
      Chi noi them voi ban rang, neu da co giay chung nhan quyen SDD thi lam sao ma ban phai nop tien SDD nua. Boi chi co nop tien roi thi giay chung nhan moi duoc xuat ra chu.
      Day la cau chuyen ve sinh CON truoc khi sinh ME !!!

    • Tôi cũng có trong tay bản HĐCC có sao y bản chính hẳn hoi nhưng trong HĐCC của tôi lại ghi rằng bên A (bên bán) tức PMH chịu trách nhiệm đóng TSDĐ còn bên B (bên mua) thì đóng thuế Trước bạ & công ty PMH cũng có ghi 1 lọat căn cứ vào QSDĐ v.v…& v.v…chứ không hề ghi rằng bên Mua sẽ phải đóng TSDD( hay thu hồi đất gì hết nhưng cuối cùng thì PMH vẫn gửi thư Thông báo cho tôi lên nhận tờ Thông báo nộp TSDĐ & Chi cục Thuế Q7 lại ghi tên tôi trong mục “đối tượng nộp TSDĐ”.

      Rõ ràng công ty PMH đang áp dụng “luật rừng”, không chỉ có HĐCC khác nhau về nội dung, trách nhiệm người phải đóng TSDĐ giữa các căn hộ hay nhà ở mà ngay trong cùng 1 dự án cũng khác nhau nữa. Ví dụ như trong cùng 1 căn hộ Cảnh Viên, người mua nhà ở lầu 5 thì trong HĐCC có ghi rõ ràng là bên bán- PMH sẽ đóng TSDĐ, nhưng người ở lầu 8 ký HĐCC sau vài tháng thì lại ghi là người mua phải chịu trách nhiệm đóng TSDĐ….

      Vậy thì công ty PMH này không khác gì là công ty lừa đảo, giống như bọn bán hàng đa cấp hay mấy vụ huy động vốn lãi suất cao đang bị vỡ nợ, ngay cả bản HĐCC bị sửa đổi nội dung tùm lum như vậy cũng được phòng Công chứng chứng thực thì mấy cái sổ hồng, sổ đỏ cấp cho dân thì thú thật là….hên xui, vì nhiều bà con đã lỡ đóng TSDĐ rồi mà vẫn không thấy quyển sổ hồng, sổ đỏ đâu hết cũng như khi có sổ hồng rồi thì phần diện tích SDĐ lại bị bỏ trống???, không ghi 1m2 nào hết thì chừng đó biết kiện ai….????

      • Cang doc, cang biet ve nhung van de ma cu dan chung ta gap phai trong vu lum xum nay , nhung “chuyen that nhu dua” dang ngay ngay xay ra o PMH, cang thay rang chung ta khong the ky vao bat cu giay to gi het. khong chi PMH ma ca chi cuc thue, ca phong cong chung…, duong nhu ho dang dua ron voi cu dan o day vay. So hong (1 thu giay to vo cung quan trong doi voi nguoi mua nha, vay ma ho cung dam lam bay lam ba. That het biet.
        Chung ta co nen goi bao chi den, yeu cau cho dang gium nhung chung tu bat hop ly, trai phap luat va may cai so hong (ma rieng tien SDD da phai dong vai tram trieu dong) vay ma khong the mang the chap ngan hang de vay lay chut tien coi khong nhi??
        Toi cho rang chung ta lai phai khuay dong cong luan thong qua bao chi 1 lan nua thoi. Cac bac co dong y?

      • That ra toan bo TSDD o khu A PMH deu phai do PMH chiu trach nhiem. tuy nhien ho cau ket voi cac quan chuc duoi danh nghia la khu thi diem, de TSDD lai. Hien gio do CP qui dinh v/v cap chu quyen nen ho dung moi cach lua moi nguoi dong TSDD thay ho, duoc bao nhieu tot bay nhieu. Sau do, PMH va TP se ngoi quyet toan lai voi nhau ve phan dat chua dong TSDD va khi do khong ai biet gia dat PMH se phai dong cho TP la bao nhieu. nhung chac la co xet den thanh tich cua PMH cung nhu truong hop nay chua co tien le, nen cuoi cung tien SDD ma PMH dong cho NN cung chang la bao.

  31. Đúng như cư dân cộng đồng PMH đã dự đoán, mốc thời gian 31/10/2011 đã trôi qua êm ả, khi không thuyết phục được các cư dân bằng các thư đe dọa, hăm he thì bọn PMH đã dùng đến công cụ báo chí để tác động đến các cư dân và đặc biệt là dùng các nhà báo để nhờ đăng tin, họ đã đánh vào tâm lý giá đất sẽ tiếp tục tăng, nhưng PMH đã lầm vì tiền sử dụng đất là do họ chịu nên họ rất lo sợ thời hạn do Chính phủ qui định đã cận kề. PMH đã cố tình che giấu số trường hợp ký HĐ sau năm 2008 là bao nhiêu trường? nhân đây cũng hoan nghênh tinh thần đấu tranh của 400 trường hợp ( theo PMH không biết đúng không) đã kiên định lập trường của mình. Tôi cũng sẽ bình tĩnh để chờ các sự kiện tiếp theo và phải cho rõ trắng đen. Mốc tiếp theo để PMH tiếp túc dọa cư dân là 25/11/2011

    • Từ thông tin các anh chị chia sẻ, tôi thấy hàng loạt sự việc sai trái của PMH, UBND TP, BQL Khu Nam, Chi cục thuế Q7… ngày càng chồng chất. Thực tế HĐMBN có điều khoản bên mua phải đóng tiền SDD hay ko thì công ty PMH cũng vẫn mời chúng ta lên đóng tiền thay họ. Tuy nhiên, nhiều người sẽ có dao động giống như tôi với câu hỏi mình đi kiện thì có giống con kiến kiện củ khoai không? Hay mình nên ngồi chờ người khác đấu tranh dùm? Có lẽ mọi người phải suy nghĩ lại để hành động, tự cứu mình. Cùng tham gia với mọi người để lên tiếng. Không có sức mạnh của tập thể thì chúng ta đã nhìn thấy câu trả lời thua cuộc về kẻ yếu rồi. Luật sư trên diễn đàn có đầy đủ các form mẫu đơn khiếu nại, kiện… nhưng có được bao nhiều người đã thực sự tham gia???? Con số đang ngồi chờ đợi thì có thể gần 4.000 nhưng con số tham gia khởi kiện thì vẫn còn rất khiêm tốn ?????

      • Bạn HV2 nói rất chính xác, bây giờ chúng ta phải tự mình quyết định cho mình thôi, ai có vướng mắc ở khâu nào thì tùy theo từng trường hợp mà khiếu nại hay khiếu kiện chứ không thể khoanh tay ngồi chờ vào kết quả từ người khác đấu tranh dùm cho mình được nữa…

        Còn nhớ vài năm trước nếu như cư dân chúng ta không biết dựa vào tinh thần tập thể & sức mạnh của quần chúng thì không thể nào đưa việc sai trái về nộp TSDĐ này ra trước công luận được, ngày nay, chỉ còn thời hạn hơn 1 tháng nữa thôi thì trắng đen sẽ rõ,thì tại sao cư dân chúng ta lại không thể kề vai, sát cánh cùng nhau đi tiếp chặng cuối của cuộc hành trình đấu tranh cho quyền lợi chung của chúng ta…???

        Bà con ơi, chớ có nản lòng, “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”, tôi cũng từng tự nhủ lòng mình như vậy mỗi khi bị lung lay ý chí, nhưng nhất định, tôi sẽ theo đuổi đến cùng…..

      • ban HV2 cho minh so dt lien lac duoc khong, minh cung dang o HV2

  32. K/gửi Ban Quản Trị,

    Chiều nay tôi có vào trang vietstock thấy có thông tin này không hay nên gửi cho ban quản trị tham khảo và cho ý kiến.

    KT

    Dân Phú Mỹ Hưng có nguy cơ nộp tiền đất cao gấp 8 lần 2008

    Hơn 400 khách hàng mua nhà Phú Mỹ Hưng đang đối mặt với nguy cơ phải nộp tiền sử dụng đất theo giá mới cao 2-8 lần so với năm 2008 nếu không hoàn tất hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà trước ngày 4/11.

    Ban Quản lý Khu Nam TP HCM đã có văn bản kết luận về giải quyết hồ sơ thu hồi, giao đất và thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp đã ký hợp đồng mua nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại Khu A – Khu Đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7.

    Theo đó, ngày 4/11 là thời hạn cuối cùng để Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng hoàn tất việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với trường hợp đã ký hợp đồng mua nhà, đất với công ty. Theo quy định, các hồ sơ này được chuyển tới Ban quản lý Khu Nam lập thủ tục trình UBND TP HCM để được ban hành quyết định thu hồi, giao đất.

    Ban quản lý Khu Nam cũng đề nghị Công ty Phú Mỹ Hưng phải hoàn tất hồ sơ kê khai thuế cho khách hàng tại Chi cục thuế quận 7, hạn chót vào ngày 25/11 để cơ quan này kịp thời tính và thông báo thu thuế theo quy định.

    Nhiều khách hàng Phú Mỹ Hưng còn tranh chấp về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất với chủ đầu tư.

    Theo Công ty Phú Mỹ Hưng, đến nay, tổng số hồ sơ khách hàng đã nộp cho doanh nghiệp là 5.286 bộ. Ban quản lý Khu Nam đã trình UBND thành phố 2.811 hồ sơ, trong đó 1.361 hồ sơ đã được ban hành quyết định thu hồi và giao đất. Hiện Ban quản lý Khu Nam thụ lý 380 hồ sơ, còn lại 2.095 hồ sơ Phú Mỹ Hưng đang hoàn tất. Ngoài ra, còn hơn 400 khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Phú Mỹ Hưng từ năm 2008 trở về trước chưa nộp hồ sơ.

    Nguyên nhân của việc chậm trễ này, theo doanh nghiệp, một phần do khách hàng đang ở nước ngoài, hoặc thay đổi địa chỉ liên hệ mà không thông báo để công ty cập nhật; một số khác vẫn còn tranh chấp về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất với Công ty Phú Mỹ Hưng.

    Hiện nay, tiền sử dụng đất tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng được tính vào thời điểm khách hàng ký hợp đồng với Công ty Phú Mỹ Hưng (thay vì tính tại thời điểm UBND TP ra quyết định thu hồi và bàn giao đất như trước đây). Đối với những trường hợp khách hàng chưa hoàn tất việc nộp hồ sơ trước ngày 4/11, số tiền phải nộp sẽ tính theo giá đất (giá mới) tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất, ước tính số tiền phải nộp sẽ cao hơn từ 2 đến 8 lần so với năm 2008.

    Hà Thanh

    vnexpress

    • Ban Tran Khanh oi,
      Cam on ban ve thong tin tren (chung ta can lien tuc cap nhat va thong tin cho nhau nhung gi moi nhat dang xay ra).

      Co dieu la chi doc doan dau tien cua bai bao, toi da chang hieu ra lam sao. Bao viet ” Ban QLKN da co van ban ket luan ve giai quyet ho so THU HOI, GIAO DAT VA THU TIEN SDD doi voi nhung truong hop da ky HD mua nha o va CHUYEN NHUONG QUYEN SDD o tai khu A….”

      Thu 1 : chung ta, nhung nguoi da mua nha o dau co bi THU HOI DAT, dau co DUOC GIAO DAT dau ma ho doi tien SDD cua chung ta.

      Thu 2 : Chung ta da ky HD mua ban nha o va CHUYEN NHUONG QUYEN SDD o (Ai chuyen nhuong quyen SDD o cho chung ta neu khong phai la PMH) co nghia PMH da co quyen SDD o, vay ha co gi chung ta phai dong tien SDD???

      Con nua: Theo cac Nghi dinh cua CP, cac van ban PL ban hanh boi chinh phu ve KDBDS deu qui dinh CHU DAU TU la nghuoi tra tien SDD. Vay tai sao trong 1 vai van ban cua UBNDTP lai quy dinh NGUOI MUA NHA phai tra tien SDD???

      That nuc cuoi, cung trong ban be,he thong dieu hanh nha nuoc ma cac van ban phap ly cu danh nhau chan chat. Dan ta biet nghe ai, tin duoc ai??? Lay gi lam chuan de giai quyet van de day???

      Tom lai, tat ca nhung vu viec lang nhang, gay mat thoi gian, gay kho ai cho dan deu do cac cap lanh dao ma ra. Vay ma gio day duong nhu chung ta phai chiu dung het nhung thiet hai nay. Bao chi dua tin chi de ma dua, chang them vien dan phap luat de cho rong duong du luan. Co bao chi nao, co luat su nao, co co quan nha nuoc nao dung ra giai thich (dua tren luat phap cua VN) 1 cach co tinh co ly khong de cho dan chung toi duoc nho???
      Neu khong co duoc su giai thich ro rang, thong suot ve phap luat, chac chan vu viec nay con keo dai dai va dan den chung ta con phai chiu kho vi khong co chu quyen cho noi minh o, bi de doa ngay nay sang ngay khac ve tien SDD….

      That bat cong qua chung.

  33. cả nhà cho mình hỏi thăm tí, mình lỡ ký BBLTHĐ rồi vì tin tưởng nhân viên PMH nên bảo gì ký nấy. Bây giờ hỏi lại nhân viên PMH tư vấn là PMH chỉ trả QSDĐ thuê 50 năm do là liên doanh. Nay mình là người VN, làm giấy QSDĐ vĩnh viễn nên phải nộp phần còn lại, có phải vậy không bà con? Trong HĐ mua bán nhà ghi rõ mình là người mua phải chịu đóng thuế chuyển QSDĐ mà mình ký mất rồi giờ kiện thế nào? Nghe nói trong tờ tính tiền SDĐ mình lại phải đóng cả phần khu vực phụ trợ nữa là sao? phải có cơ sở hạ tầng tốt, có các công trình phụ trợ PMH mới bán được giá cao như vậy chứ, giờ bắt mình chịu là sao nhỉ? Nhờ bà con giúp dùm. Xin cảm ơn moi người

  34. bà con ơi vậy cuối cùng là thế nào nhỉ. Căn của mình ở sky 3, chót tin tưởng PMH ky vao biên bản thanh lý hợp đồng rồi, PMH bảo UBNDTP đã ra thông báo đóng tiền SDĐ. Vậy là minh phải đóng vì đã lỡ ký à? Nhân viên PMH tư vấn cho mình là PMH đã d0o1ng phần thuê 50 năm, giờ mình là người VN đóng nốt phần còn lại để sỡ hữu vĩnh viễn, nghe co lý không bà con? Xin chỉ bảo giúp, mình chả hiểu thế nào

    • So ban xui roi.Da dong vao thi lam sao ma lay ra duoc. The ban nghi vi sao cung o khu Sky 3, cac can ho do PMH ban sau nay bao luon tien SDĐ? Vi nghia vu nop TSDD la cua PMH va da duoc tinh trong gia ban nha roi. Luc truoc, trong luc phong trao dau tu BDS con ram ro thi khong ai de y, nhung nay ho da dong cham den cu dan, nhung nguoi doc het tai san de tim noi cu ngu on dinh va lau dai. Chinh nhung cu dan nay da phat hien ra su gian tra cua PMH vi the cho den gio, PMH co gang lua duoc ai them thi nhe ganh cho ho ma thoi.
      Thuc ra, ganh nay ho da lay va chia nhau tu lau roi, nen gio phai “non” ra lai thoi.

    • Tiền PMH đã đóng thuê đất 50 năm là bao nhiêu,và phí bôi trơn để làm dự án là con số bí mật,và dễ làm màu nhất.PMH sẽ tính toán để khách hàng sẽ gánh thêm những phần diện tích phụ,vẽ lung tung …và cuối cùng là PMH sẽ lấy lại được phần đã đóng để thuê đất trước đó.Ta cứ theo HĐ đã ký với PMH trước đó là bên A (PMH) phải lo tiền sử dụng đất,và theo Luật là chủ đầu tư chỉ được phép bán BĐS (đất và tài sản trên đất) khi đã xong nghĩa vụ đóng tiền SDĐ mà làm.

  35. Từ đầu giờ chiều hôm nay tôi có đến phòng KD nhà của PMH để theo dõi tình hình, phải nói rằng cộng đồng của chúng ta kiên định thật, chỉ có hơn mười lăm trường hợp đến liên hệ về vấn đề tiền sử dụng đất, trong đó có nhiều trường hợp từ các tỉnh lên, nếu các trường hợp khác còn giao động … thì PMH sẽ tiếp tục gia hạn cho đến cuối năm. Với các doanh nghiệp KD bất động sản khác thì phải đau khổ vì thuế, các nghĩa vụ khác để có được quyền sử dụng một lô đất để đầu tư kinh doanh, còn PMH là công ty sân sau của TP.HCM nên có được tiêu chuẩn ” kép” để đẩy trách nhiệm đóng tiền sử dụng đất cho người mua !

  36. Các bác kiểm tra lại Hợp đồng MBN với PMH xem có Phụ lục nào được Bên Bán ký và đóng dấu không? HDMBN của tôi (Sky 2) thì không có chữ ký và dấu của bên Bán tại tất cả các PL, kể cả PL 2, 3 trong đó gài điều khoản người mua trả tiền SD đất. Nếu PL không ký, không đóng dấu thì làm gì có giá trị pháp lý nhỉ.

    Tôi đã gửi Hồ sơ cho PMH qua đường Bưu điện. Vì tôi từ chối ký BBTLHD cũng như PL mới về diện tích sử dụng chung. Và tôi cũng gửi thông báo cho PMH là tôi đã chuyển hồ sơ, họ không phản hồi tức là họ đã nhận. Nay tôi nhận được thông báo trả lại hồ sơ, nếu đến 17h00 ngày 31.10.2011 không ký PL. Mặc kệ thôi!

    He he, để chờ xem PMH còn giở thêm trò gì nữa.

    • Bạn HAT ơi,

      Công ty PMH đang giở trò “mèo vờn chuột” lại đó bạn, trường hợp của tôi thì có HĐCC có ghi rõ rành rành rằng bên A là PMH, (tức bên bán) sẽ chịu trách nhiệm đóng TSDĐ,còn bên mua là tôi chỉ đóng lệ phí trước bạ thôi, tôi còn cẩn thận đi sao y bản chính tại phòng Công chứng do đích thân ông Nguyễn Xuân Hoan là người làm chứng cho việc ký kết HĐCC giữa tôi & PMH đóng dấu đỏ sao y bản chính hẳn hoi thế nhưng PMH lại có “Thư mời” tôi lên nhận Thống báo nộp TSDĐ do Chi cục thuế Q7 gửi “nhờ” PMH chuyển giúp cho tôi…

      Vì vậy, ngay cả HĐCC có đóng dấu đỏ hẳn hoi mà nPMH còn “giả vờ” lờ tịt đi xem như nó không hề tồn tại mặc dù PMH đã từng có phong trào hô hào, lùa bà con chúng ta đi ký HĐCC cho đến khi sự việc bị vỡ lỡ, phát hiện ra thì PMH lại sửa đổi lại nội dung trong HĐCC là bên mua phải đóng TSDĐ….

      Khi bị bà con tẩy chay không đi ký HĐCC nữa hoặc đã lỡ ký rồi thì đề nghị hủy bỏ HĐCC thì PMH lại bày ra trò lừa mới qua tờ Biên bản thanh lý HĐ, miễn sao là có lợi cho họ nhằm đẩy phần trách nhiệm phải đóng TSDĐ qua cho người mua nhà.

      Tôi cũng đã gửi ngay thư khiếu kiện cho Chi cục thuế Q7 cũng như công ty PMH yêu cầu họ “thu hồi” lại tờ Thông báo nộp TSDĐ đã gửi sai “đối tượng” cho tôi cũng như đề nghị công ty PMH hãy thực hiện cam kết đóng TSDĐ của mình chiếu theo HĐCC ký kết giữa tôi & PMH.

      Vì vậy, phần phụ lục 1,2,3…gì mà bạn HAT bị PMH ép buộc phải ký hay làm theo v.v…nghiễm nhiên là vô hiệu lực rồi, bạn đừng sợ hay nản chí, cứ việc khoanh tay ngồi chờ đ16n tháng 12 này sẽ biết kết quả ngay thôi mà….

  37. Chính xác là PMH sau khi giở mọi chiêu thức từ thương lượng, dỗ dành đến hù dọa mà cư dân chúng ta vẫn k bị lung lay ý chí nên phải dùng đến “phút 89” hù dọa bà con đi nộp ngay hồ sơ trong ngày 31/10/2011…

    Bà con ơi chớ có nản lòng hay vì những trò lừa bịp cũ rích này của PMH mà hấp tấp ký vào tờ khai TSDĐ hay biên bản thanh lý HĐ nhé vì như vậy là PMH đã đạt được mục đích “ép” bà con phải đóng TSDĐ dùm cho họ ở “phút 89” đó…

    Còn nhớ khỏang vài tháng trước nhân viên PMH cứ xoen xoét dụ dỗ khách hàng ký vào Biên bản thanh lý HĐ với câu nói “đầu môi chót lưỡi” là công ty PMH sẽ hỗ trợ khách hàng 1 phần TSDĐ theo tỉ lệ 40/60 (khách hàng đóng 60% còn PMH đóng 40%) hay 70/30 gì gì đó để cho khách hàng “yên tâm” ký vào Biên bản thanh lý HĐ…

    Nhưng đến hôm nay khi ra Thông báo nộp TSDĐ thì các câu nói “cửa miệng” (dĩ nhiên là láo tóet) tuyệt nhiên im hơi lặng tiếng cũng như trong tờ Thông báo nộp TSDĐ chỉ có mỗi tên của khách hàng là “đối tượng” phải nộp TSDĐ còn công ty PMH thì phủi tay rũ bỏ hết mọi trách nhiệm & …”trắng án” còn các khách hàng thì…”trắng tay” vì phải gom góp tiền để nộp TSDĐ do trót tin tưởng vào “Côtylưa”- Công ty “lừa đảo” này….

    Bà con hãy bình tĩnh & thận trọng, cân nhắc trướckhi quyết định, hãy nhớ lại những trò lừ dảo vừa qua của PMH để “cảnh giác” kẻo lại bị “sập bẫy” lần nữa nhé….

    • Đúng là đến phút thứ 89 vẫn nhiều bà con cô bác hoang mang gọi điện hỏi nhau có đi ký hay không? Gia đình và họ hàng nhà tôi có vài căn và cũng trong tâm trạng như vậy. Nếu ai cũng lo sau này phải đóng cao hơn như hù dọa của PMH thì tất cả đều vào tròng của họ rồi, và chỉ vì mối lợi nhỏ đã tiếp tay cho PMH lừa đảo dân đóng tiền SDĐ thay họ rồi. Các bác nào đã ký thì sắp tới lo tiền đi là vừa, đóng chậm ngày nào phạt ngày ấy, lúc đó là nghĩa vụ với nhà nước rồi thì không thoát được, lúc đó PMH phủi tay rồi!! Vậy hãy kiên quyết đồng lòng đấu tranh cho lẽ phải bà con nhé. Đừng dại mà bị lừa, như bà con đóng nào vội vàng đóng tiền đợt đầu bây giờ không được hồi tố, biết kiện ai???
      Chúng ta có tập thể và luật sư tư vấn, hãy tin tưởng chúng ta sẽ thắng nếu biết đồng lòng.

  38. Theo mình thông báo của PMH vừa rồi qua báo chí là dở hơi, vì nếu đúng là chỉ còn “hơn 400 hộ đang ở nước ngoài” chưa nộp hồ sơ, còn lại nộp cả rồi thì những người không chịu nộp càng có lợi bởi căn nhà của bạn nằm trong cả 1 khu rộng lớn đã hợp pháp hóa(theo lời PMH) có nghĩa bạn chẳng cần lo nữa. Lúc này PMH mới là đối tượng phải đi cầu xin chúng ta để hoàn tất thủ tục.
    Bản thân mình có 3 căn chung cư mà còn không lo nè 😀

    • Alo Bà con ! Có ai nhận được giấy ” Thông Báo Trả hồ sơ” kg? Sáng nay ngày 31/10/2011 , Mình vừa nhận được 1 thông báo: “Nếu sau 17h ngày 31/10/2011, Quý Khách vẫn chưa đến ký Phụ lục bổ sung hoặc nhận lại hồ sơ đã nôp của căn nhà nêu trên thì xem như hồ sơ này không còn hiệu lực và những bất lợi, thiệt hại xảy ra về sau hoàn toàn thuộc về Quý khách” (trích nguyên văn). Thêm 1 chiêu nữa của PMH. Xin Luật sư và Bà con cho ý kiến giúp !

    • Ban SK3 chi ly. Chung ta hay kiem diem lai xem co bao nhieu du an duoc ban va giao nha (thoi diem nay rat quan trong) tu sau 2008. Sky 2,3, Pano, Garden court 1,2, Canh Vien 123, My Phat, My Duc,…. Voi so luong moi du an vai tram can ho thi tong so ho so sau 2008 la hang ngan, rat hop ly voi con so hon 3000 ho so con chua ra quyet dinh thu hoi va cap dat cua UBND. Cac bao TT,TN… da bi ap luc va … cua PMH nen buoc phai dang tin do PMH dua cho nham hu doa va du do nhung nguoi nhe da di dong tien SDD thay cho ho.Chinh nhung ai kien quyet kg dong TSDD la nhung nguoi ma PMH lo so nhat vi sau thoi diem nay, PMH phai dong TSDD theo gia moi .. cao hon tu 2 den 8 lan…. Dam chac voi ba con, PMH se chay vay de dong TSDD phan con lai voi gia beo cho ma coi. Co ai dam cuoc voi minh kg?

  39. Bà con ơi có ai đã trả lại Thông báo nộp TSDĐ cho PMH chưa xin “chỉ giáo” dùm em với…, em chỉ sợ bọn PMH này “cùi không sợ lỡ” nên sẽ áp dụng chiêu…”hàng đưa rồi miễn đổi hay trả lại” đó, bây giờ đã đến “bước đường cùn” rồi chúng nó cứ chây lì ra cho thiên hạ chửi chứ nhất quyết không chịu mở hầu bao ra đâu…

    Kính nhờ các Luật sư chỉ giúp xem mình phải viết đơn khiếu nại hay “trả hàng” lại cho bọn PMH này ra sao…

    Có lẽ phải càng nhiều người đến “trả hàng” thì bọn PMH này mới chịu nhận lại đống Thông báo TSDĐ kia, có lẽ mình nên hẹn nhau 1 ngày nào cụ thể để lên PMH cùng nhau “trả hàng” 1 chuyến bà con nhỉ???

  40. Chính nghĩa bao giờ cũng thắng, mọi điều tốt bao giờ cũng sẽ đến với người làm việc tốt trên trang WEb này

  41. Thân gửi các Luật sư,

    Hiện nay tôi đang giữ tờ Thông báo nộp TSDĐ làm chứng cứ để gửi đơn khiếu kiện Chi cục Thuế Q7 & PMH, nhờ Luật sư tư vấn dùm tôi có nên đi trả lại tờ Thông báo này hay không hay tiếp tục giữ lại vì tôi đang đợi thư trả lời của Chi cục thuế Q7 & PMH sau khi đã gữi đơn khiếu kiện về việc gửi Thông báo nộp TSDĐ sai đối tượng cho tôi…

    Xin các Luật sư tư vấn giúp,

    Cám ơn.

    • Nếu bạn cứ giữ Thông báo nộp tiền sử dụng đất thì bạn sẽ phải đóng theo qui định của pháp luật về thuế (nộp trước, khiếu nại sau). Chọ nên cách tốt nhất là bạn nên trả lại ngay cho Cty PMH để khỏi bị nộp oan, nhưng trước khi trả cho Cty PMH bản chính thì bạn nên photocopy đề làm bằng chứng cho việc khiếu nại, khởi kiện sau này.

      Các bạn lưu ý: Nếu Thông báo nộp tiền sử dụng đất phát hành cho tên của người mua nhà thì các bạn đừng có dại mà nhận vì đã nhận là phải nộp đấy.

      • Anh/Chị ơi, cho em hỏi ngố tí ạ. Em gửi trả, có viết cái thư là mình trả ko, hay có mấy tờ giấy của họ là mình cứ trả thôi.

  42. Tôi cũng vừa “nhận” được thư của PMH do Phó Tổng giám đốc Võ Minh Thành???( bà con nào biết nhân vật mới toanh này là ai xin chỉ giáo dùm) ký tên mời lên “Phòng Tiếop xúc & hướng dẫn khách hàng (bên trong showroom Kian) để nhận Thông báo “nộp tiền sử dụng đất & lệ phí trước bạ”???, ngòai ra còn kèm thêm câu (tôi xin trích nguyên văn) như sau:

    “Nếu không đến nhận Thông báo để nộp tiền đúng hạn thì Quý khách phải chịi nộp phạt theo quy định của cơ quan thuế; và trong trường hợp nộp tiền sau ngày 9/12/2011, thì tiền sử dụng đất mà Quý khách phải nộp sẽ được tính lại theo giá đất được quy định tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất (sẽ rất bất lợi cho Quý khách)”

    Ngòai ra PMH còn thòng thêm 1 câu rằng phải “hòan tất nộp tiền vào Chi cục thuế Q7 trước ngày 13/11/2011″….

    Quá bức xúc trước Thư mời kiểu hăm dọa của PMH nên tôi đã lên Phòng Tiếp xúc & hướng dẫn khách hàng để hỏi cho ra nhẽ thì tại đây tôi “được” trao tận tay tờ Thông báo nộp tiền sử dụng đất & tờ Thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất của Chi cục thuế Quận 7 do bà Chi cục trưởng Đào Thị Tuyết Hồng ký tên, đóng dấu.

    Lần này PMH đã thay đổi quy trình khi đưa Thông báo nộp TSDĐ cho tôi, lần trước vào ngày 22/8/2009, PMH đã gửi trực tiếp đến tận nhà tờ Thông báo nộp TSDĐ từ trên Trời rơi xuống này cho tôi dẫm đến việc cư dân bức xúc đòi gặp mặt ban Giám đốc PMH để đòi lại công bằng cũng như sau 3 lần gửi đơn khiếu kiện lên Chi cục thuế Q7 & PMH thì tôi mới nhận được thư trả lời của Chi cục thuế Q7 rằng họ đợi chủ trương & chính sách của Nhà nước thì mới giải quyết cho tôi….

    Lần này PMH đã dùng chiêu khác, gửi Thư mời tôi lên nhận Thông báo nộp TSDĐ với trò “mèo khóc chuột” rằng nếu như k nhận & nộp tiền trước ngày 13/12/2011 thì sẽ “rất bất lợi” cho Quý khách…???,nhưng vẫn k quên dùng những từ ngữ “răn đe” nếu như tôi k hợp tác rằng…tôi sẽ phải chịu nộp phạt hay “bị” tính lại TSDĐ…???Đúng là “trò mèo” của bọn PMH này mấy năm nay vẫn chứng nào tật ý, k chịu thay đổi gì cả cho dù có bị cư dân chửi như hát hay nhưng vẫn cứ ngoan cố “giơ đầu chịu bổ” miễn là cư dân phải đóng TSDĐ thay cho chúng nó….

    Đã vậy bọn nhân viên tại Phòng Tiếp xúc (hay phòng Bức xúc) này còn ăn nói xấc xược & láo tóet khi thấy tôi k có ý thỏa hiệp mà hỏi vặn lại về việc tôi k phải là đối tượng nộp TSDĐ nên tôi đã nổi cơn tam bành chửi cho chúng nó 1 trận tại cái Phòng Tiếp xúc – Hướng dẫn nằm trong cái hóc bò tó nhỏ như cái nhà kho của shoroom Kian , có lẽ vì bị chửi nhiều rồi nên PMH rút kinh nghiệm dọn dẹp nhà kho bên Kian rồi chui vào đó chi…kín tiếng, khách hàng có chửi thì cũng k ai thấy, k ai biết & cũng k ai nghe….âu đó cũng là 1 bài học “xương máu” mà PMH đã tích lũy được sau 4 năm bị….ăn chửi triền miên….

    Tôi vừa gửi đơn khiếu kiện lên Chi Cục thuế Q7 cho bà Đào Thị Tuyết Hồng & Phó Tổng giám đốc PMH là ôpg Võ Minh Thành là 2 người đã ký Thư mời & Thông báo nộp TSDĐ “sai” đối tượng cho tôi, người phải nộp TSDĐ là công ty PMH tức bên bán (bên A) do ông Trương Quốc Hưng làm đại diện theo HĐCC đã có sao y bản chính hẳn hoi tại Phòng công chứng số 2 do ông Nguyễn Xuân Hoan ký xác nhận ở Điều 4 trang 3/6 “Việc nôp thuế & thu lệ phí” gồm : “thuế chuyển quyền sử dụng đất do bên A (tức PMH) nộp…”, mọi việc đều rõ như ban ngày, có giấy trắng, mực đen, đóng dấu đỏ giáp lai hẳn hoi thì hà cớ gì PMH lại gửi Thư mời hăm dọa tôi phải lên nhận tờ Thông báo nộp TSDĐ mà Chi cục thuế Q7 gửi cho tôi chứ k phải là PMH…????

    Bà con ơi, ai “được” PMH chiếu cố “mời” lên nhận Thông báo nộp TSDĐ thì nên gửi thư khiếu kiện liền chi Chi cục thuế Q7 & PMH ngay đi nhé vì thời hạn PMH phải đóng TSDĐ chỉ còn khỏang 2 tháng nữa thôi, bà con nhanh tay lên kẻo trễ…..

    Tổng chào bà con….

  43. Chiều hôm qua tôi có xem thông báo nộp tiền sử dụng đất của người hàng xóm và vô cùng bức xúc khi thấy thông báo này rất nhố nhăng như sau:

    1/ Thông báo phát hành cho người hàng xóm của tôi chứ không phát hành cho đúng đối tượng là Cty PMH theo qui định của luật pháp và theo chỉ đạo của Thủ tướng CP tại cv 2187

    2/ Không có bất cứ thông tin nào liên quan đến căn nhà của người hàng xóm mà chỉ ghi là 96,44 m2 thuộc thửa đất số 5 Tờ bản đồ số 32, đường Lý Long Tường. Rõ ràng là Thuế Q.7 rất sợ bị kiện nên đã cố tình né tránh số nhà, địa chỉ của người được thông báo vì nếu người này muốn khởi kiện thì sẽ không có cơ sở do không có thông tin nào liên quan đến căn nhà đã mua của PMH. Tuy nhiên, điều này cũng lại rất hay, giúp chúng ta từ chối phắt cái thông báo bệnh hoạn này vì nó không liên quan gì đến mình, người hàng xóm không có lý do gì lại phải nộp tiền sử dụng đất cho 96,44m2 ở đường Lý Long Tường.

    3/ Giá đất tính tiền sử dụng đất: 12.100.000đ – Giá này là giá đất hiện hành chứ đâu phải là giá tính theo năm ký hợp đồng và tổng số tiền phải nộp lên tới 1.166.924.000. Thế mới biết là tại sao Cty PMH toàn đưa cho khách hàng ký khống Tờ khai nộp tiền sử dụng đất để rồi Cty PMH hay Thuế Q.7 tự ý điền vào đó giá mới chứ không phải giá đất vào thời điểm ký HĐMBN như cv 2187 đâu nha. Đúng là bọn họ quá gian manh và bất chấp thủ đoạn. Mong các bạn hãy hết sức cảnh giác để không bị mắc lừa.

    Cuối tờ thông báo còn ghi chú: nếu có vướng mắc đề nghị liên hệ với CCT q.7 theo số 37720473.

    Kết luận: Với những thông báo nộp tiền sử dụng đất bệnh hoạn như thế này thì nên mang trả lại ngay cho Cty PMH bởi vì:

    -Thông báo này phát hành sai đối tượng phải nộp tiền SDĐ căn cứ theo mọi qui định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng tại cv 2187
    -Thông báo này không liên quan tới căn nhà mà bạn mua của Cty PMH
    -Cty PMH không phải là cơ quan thuế nên không có quyền phát thông báo thuế thay cho CCT q.7.

Bình luận về bài viết này